Chỉ có khiêm tốn một đề cử Oscar năm nay, nhưng “The Florida Project” vẫn là một tác phẩm điện ảnh độc lập đáng nhớ đến từ đạo diễn Sean Baker.
Thể loại: Tâm lý
Đạo diễn: Sean Baker
Diễn viên chính: Brooklynn Prince, Bria Vinaite, Willem Dafoe
Zing.vn đánh giá: 8/10
The Florida Project là bộ phim mới nhất của đạo diễn độc lập Sean Baker. |
Sau tác phẩm ấn tượng quay hoàn toàn bằng điện thoại iPhone mang tên Tangerine (2015), dự án điện ảnh tiếp theo của nhà làm phim độc lập Sean Baker tiếp tục gây chú ý sau khi có màn ra mắt thành công tại Liên hoan phim Cannes 2017.
Trên thực tế, The Florida Project vốn được Sean Baker ấp ủ từ cách đây nhiều năm, khi ông đi ngang qua một khu nhà nghỉ sập xệ, buồn thảm, nằm ở vùng ven thành phố Orlando, nhưng lại liền kề với công viên Walt Disney World sau này. Một ý tưởng chớp nhoáng nảy ra từ bối cảnh ấy, và thành phẩm chính là bộ phim xoay quanh mùa hè của một lũ trẻ tại khu nhà trọ tạm bợ, đứng bên lề “giấc mơ Mỹ”.
Bộ phim The Florida Project theo chân cô bạn nhỏ Moonee (Brooklynn Prince) và mùa hè kỳ diệu của em tại Magic Castle. “Lâu đài Ma thuật” quả là cái tên có chút hào nhoáng, nhưng đó thực tế là một khu nhà nghỉ cũ kỹ, rẻ tiền, nằm trên con đường dẫn vào khu trung tâm giải trí hiện đại bậc nhất nước Mỹ – Walt Disney World.
Đó là một mùa hè cực kỳ nóng nực, nhưng luôn tràn ngập niềm vui và đầy ắp tiếng cười của Moonne, cùng ba người bạn đồng trang lứa Scooty (Christopher Rivera), Dicky (Aiden Malik) và Jancey (Valeria Cotto). Những chuyến phiêu lưu, những trò quậy phá, và cả những bí mật chôn giấu đã gắn kết đám bạn nhỏ lại với nhau.
Để cuối cùng, lũ trẻ nhận ra rằng việc phải trưởng thành, hay bước chân vào thế giới phức tạp của người lớn, quả thực khó khăn. Nó thể hiện qua lời “tạm biệt” dành cho mùa hè mà Moonee đã gắng gượng thốt ra trước khi bước sang chặng đường mới đầy hoang mang, lo sợ.
Lăng kính màu hồng của trẻ thơ
Với The Florida Project, đạo diễn Sean Baker sử dụng định dạng phim 35 mm cổ điển cùng tông màu pastel hồng phấn mơ mộng, dịu dàng. Có lẽ ông muốn tạo ra những khung hình về “cuộc đời màu hồng” dưới ánh mắt trẻ thơ, bất chấp thực tại khắc nghiệt.
Người cộng sự không thể ăn ý hơn của Baker lần này là cô chị gái thân thiết Stephonik Youth trong vai trò thiết kế mỹ thuật. Khu nhà Magic Castle phủ sơn màu tím hồng, tạo ra sự tương phản với màu xanh bất tận của bầu trời mùa hạ, những cánh đồng cỏ xanh mướt dưới ánh nắng hè chói chang, hay khu vui chơi giải trí sặc sỡ sắc màu.
Dấu ấn nghệ thuật của bộ phim được đặc biệt thể hiện qua tông màu hồng phấn và định dạng phim 35 mm. |
Quyết định sử dụng bộ lọc màu pastel trên định dạng phim 35 mm để tạo ra những thước phim sinh động, rực rỡ về mùa hè tuổi thơ được Stephonik Youth lấy cảm hứng từ mạng xã hội Instagram.
Người xem sẽ cảm thấy vô cùng thích thú trước những khung hình mang tông màu hồng phấn, và có cảm giác như đang được lướt feed của một phóng viên ảnh nhí đến từ Orlando với dụng cụ tác nghiệp là chiếc điện thoại di động.
Những yếu tố khác như đạo cụ, phục trang, bối cảnh trong khu căn hộ, dãy hàng quán vỉa hè… cũng được dàn dựng không nằm ngoài thế giới rực rỡ sắc màu đó. Cả The Florida Project có thể ví như một dải cầu vồng từ lúc mùa hè bắt đầu đến cho tới khi kết thúc.
“Tầng xám” và “tầng hồng”
Diện mạo tương đối hoàn chỉnh đó đã góp phần không nhỏ trong việc thể hiện chủ đề của bộ phim. Thật khó có thể ngờ rằng mùa hè của lũ trẻ con lại khiến người xem vụn vỡ đến thế. Có hai tầng chủ đề chính song hành trong phim: tầng thứ nhất tạm gọi là màu hồng trong mắt trẻ thơ. Còn tầng thứ hai, hoàn toàn tương phản, là màu xám trong thế giới của người lớn.
Người lớn trong phim là cô gái trẻ sớm trở thành bà mẹ đơn thân ngỗ ngược, bị xã hội kỳ thị; là người phụ nữ da màu phải nuôi hai đứa cháu sau khi con gái bà bỏ đi; là những người đàn ông đến rồi đi sau cánh cửa phòng tắm của Moonee; là cuộc sống mưu sinh nhọc nhằn mà từng con người trong khu nhà trọ tạm bợ phải đương đầu, chống chọi.
Họ đều là những mảnh vỡ không hoàn hảo. Thậm chí, cả người quản lý khu nhà trọ – Bobby (Willem Dafoe) – tưởng như có cuộc đời bình lặng, yên ổn. Nhưng trong ông thực chất luôn chất chứa nỗi cô độc bởi thiếu vắng tình cảm gia đình.
Trái với lũ trẻ con, nhóm người lớn trong phim là những mảnh vỡ không hoàn hảo, đem đến thực tại xám xịt. |
Điểm chung của người lớn là họ đều thất bại ở một phương diện nào đó trong cuộc sống. Tưởng như điều đó sẽ giúp nhóm người lớn xích lại gần nhau hơn, chia sẻ và đồng cảm với nhau. Nhưng bộ phim hóa ra lại muốn chỉ ra một phần “xám” hơn.
Cuộc sống vất vả, khó khăn có thể đẩy con người ta vào bước đường cùng, khi nhân phẩm, đạo đức, niềm tin và tình thương yêu cũng chẳng còn đất sống. Họ sẵn sàng bán bất cứ thứ gì, từ lọ nước hoa, món đồ chơi giả, cho đến cả nhân phẩm của bản thân, chỉ để sống qua ngày. Họ thậm chí có thể tiếc nhau từng miếng bánh mì thừa vì sợ mình bị thua thiệt.
Như chuyện Halley (Bria Vinaite) – mẹ của Moonee – bị người chủ nhà giữ lại để kiểm tra từng đồng tiền lẻ mà cô dùng trả tiền phòng là một trong những chi tiết khá tinh tế. Kể từ giây phút đó, nhận thấy bị người bạn thân quay lưng, Halley chính thức trượt dốc trong nỗi tuyệt vọng về cuộc sống xám ngắt.
Song, chính tầng màu xám lại giúp làm tô điểm cho tầng màu hồng, khiến nó trở nên nổi bật hơn. Nếu như đám người lớn ích kỷ với nhau, thì lũ trẻ lại hồn nhiên chia nhau từng que kem.
Cách Moonee và Jancey trở thành bạn chính là cách những đứa trẻ nhìn nhận thế giới. Trong mắt chúng, không có định nghĩa nào về cái xấu hay cái ác. Bất kể bố mẹ chúng đang cãi cọ, phân bua, đám trẻ vẫn sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau và trở thành những người bạn thân thiết.
Chính sự hồn nhiên, trong trẻo ấy đã “làm hồng” bức tranh hiện thực u ám, khốc liệt trong phim. Nhắm mắt lại, người xem chỉ còn thấy vang lên những tiếng cười lảnh lót, những tiếng bước chân chạy đuổi nhau qua các dãy nhà của lũ trẻ. Tình yêu thương, sự sẻ chia cũng theo đó mà đến hết sức tự nhiên.
Đó có thể là cách chúng bao che cho nhau khi mắc lỗi, cách chúng ghé tai nhau kể về cái cây yêu thích của mình, cách chúng đưa nhau đến nơi ẩn trốn, hay cách chúng tạm biệt nhau đầy bất ngờ trước khi chia xa.
Brooklynn Prince – Linh hồn của bộ phim
Giữa hai tông màu tương phản về nội dung, thông điệp mà Sean Baker muốn gửi gắm đến người xem là một ánh cầu vồng, như cuộc sống muôn hình vạn trạng vốn là sự tổng hoà của nhiều gam màu khác nhau.
Dù là người lớn hay trẻ nhỏ, mỗi cá nhân đều phải chấp nhận và đối diện nó theo cách bản lĩnh nhất. Sau cơn mưa, bầu trời trong xanh trở lại, những đứa trẻ khoác vai nhau cùng nhìn về một hướng. Ở đó có thể là Walt Disney World hay đám khu nhà cao tầng đáng mơ ước.
Còn thực tại hôm nay là cuộc sống quẩn quanh, nhếch nhác. Nhưng không ai vì thế mà đầu hàng hay bỏ cuộc, giống như cái cây yêu thích của Moonee, dẫu mọc lộn ngược xuống đất vẫn bền bỉ lớn lên.
Cô bé Brooklynn Prince là linh hồn của bộ phim dù mới chỉ 7 tuổi. |
The Florida Project của Sean Baker đưa khán giả đi từ tiếng cười đến những giọt nước mắt, từ niềm vui đến sự vụn vỡ trong con tim. Vụn vỡ đến từ cả diễn xuất của dàn diễn viên nhí tuyệt đỉnh mà Baker may mắn phát hiện ra cho dự án lần này của mình.
Brooklynn Prince đã hoàn thành xuất sắc vai diễn Moonee, và trở thành linh hồn của cả bộ phim, khiến khán giả không thể rời mắt khỏi màn hình mỗi khi em cất tiếng.
Suốt tác phẩm, cô bé 7 tuổi “cầm đầu” đám bạn nô đùa, quậy phá như một thủ lĩnh thực thụ. Nhưng đến hồi kết, em lại làm nhiều người phải tan chảy bởi một hành động bộc phát không thể đáng yêu hơn.
Người xem có lẽ phải cảm ơn Brooklyn Prince, bởi nhờ cô bé mà có thể nhớ lại những buổi trưa hè lang thang, những cuộc phiêu lưu bất tận thời thơ ấu vào quãng thời gian đẹp nhất trong năm đối với mỗi đứa trẻ. Sean Baker cũng vậy, bởi chính cô gái bé nhỏ, mạnh mẽ và tràn đầy năng lượng, mới chính là dấu ấn khó quên nhất của bộ phim.
Tại Oscar 2018, The Florida Project chỉ nhận một đề cử duy nhất tại hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc (Willem Dafoe). Còn tại giải thưởng Tinh thần Độc lập, phim có mặt ở hai hạng mục quan trọng là Phim truyện và Đạo diễn xuất sắc.