Sở hữu kịch bản không mới lạ, nhưng bộ phim hành động của bộ đôi Hwang Jung Min – Lee Jung Jae vẫn ghi điểm nhờ nhiều tình huống kịch tính cùng những màn đối đầu ác liệt.
Nhân vật chính của Ác quỷ đối đầu (tựa gốc: Deliver Us from Evil) là In Nam (Hwang Jung Min) – một sát thủ vừa hoàn thành hợp đồng cuối là thủ tiêu một tay trùm xã hội đen Nhật Bản. Đúng lúc này, gã hay tin người yêu cũ Seo Young Joo (Choi Hee Seo) vừa bị sát hại ở Thái Lan, còn đứa con gái mình chưa từng gặp mặt vẫn nằm trong tay bọn bắt cóc.
Tay sát thủ lập tức đến Thái Lan truy tìm tung tích con gái với sự giúp đỡ của một phụ nữ chuyển giới tên Yui (Park Jung Min). Tuy nhiên, Ray (Lee Jung Jae) – em trai của tay trùm từng bị In Nam sát hại – cũng quyết tâm trả thù đến cùng.
Cả hai tạo ra cuộc rượt đuổi nghẹt thở khi cả cảnh sát lẫn giới tội phạm xứ chùa Vàng đều bị kéo theo.
Bầu không khí ngột ngạt
Deliver Us from Evil lấy bối cảnh trải dài qua ba quốc gia là Hàn Quốc, Thái Lan và Nhật Bản. Tuy nhiên, phần lớn nội dung phim diễn ra ở thủ đô Bangkok của xứ sở chùa Vàng. Từ đó, tác phẩm khắc họa góc khuất của một trong những thành phố du lịch nổi tiếng bậc nhất Đông Nam Á.
Ngoài những công trình tôn giáo, cao ốc hoành tráng, nơi đây vẫn tồn tại không ít khu ổ chuột với điều kiện sống tệ hại. Hàng loạt căn hộ tồi tàn, cũ kỹ tập trung hàng chục người mồ hôi nhễ nhại chen chúc cũng chính là nơi các băng đảng dùng làm trụ sở để kiếm tiền phi pháp.
Bao trùm tác phẩm là bầu không khí ngột ngạt khi phần lớn cảnh quay được thực hiện ở bối cảnh nội. |
Các tổ chức tội phạm len lỏi và thao túng cảnh sát để có thể thoải mái kinh doanh show diễn tình dục hay bắt cóc trẻ em. Chúng sẵn sàng dùng thủ đoạn tống tiền các bậc phụ huynh. Những đứa trẻ nhà nghèo không có tiền chuộc sẽ bị mổ lấy nội tạng bán ra chợ đen.
Phim có rất ít ngoại cảnh, nên đa phần thời lượng mang bầu không khí ngột ngạt, bí bách như chính cuộc rượt đuổi giữa các nhân vật. Xuyên suốt bộ phim, In Nam luôn mơ về Panama – một thiên đường với biển xanh, cát trắng – như lối thoát cả về mặt tinh thần lẫn thể xác.
Nội dung không mới nhưng kịch tính
Trên thực tế, nội dung của Deliver Us from Evil tương đối cũ kỹ, mang hơi hướm của những bộ phim hành động hạng B Hollywood như loạt Taken hay The Equalizer. Phim cũng không chứa đựng nút thắt bất ngờ nào. Bù lại, đạo diễn Hong Won Chan đánh mạnh vào phần kịch tính với các tình tiết đan xen chóng mặt.
Nhờ quá khứ làm mật vụ, In Nam nhanh chóng trà trộn vào các đường dây tội phạm để truy tìm tung tích con gái. Anh gần như trong trạng thái di chuyển liên tục, chạy đua với thời gian, vừa để cứu con trước khi cô bé bị mổ lấy nội tạng, vừa để thoát khỏi sự săn đuổi đến nghẹt thở của Ray.
Các pha hành động trong phim diễn ra nhanh, gọn, hiểm hóc. |
Song, tên “đồ tể” cũng chẳng hề thua kém khi có thể moi thông tin từ nạn nhân bằng những biện pháp tàn bạo nhất. Bất cứ ai In Nam từng tiếp xúc đều gặp phải số phận bi thảm khi bị gã đến “hỏi thăm” ngay sau đó.
Cả hai nhiều lần chạm trán xuyên suốt thời lượng bộ phim với những màn quyết đấu nảy lửa. Yếu tố cận chiến trong phim được thực hiện đẹp mắt, bạo lực và đậm chất thực dụng khi hai bên luôn muốn tung ra những cú đòn hiểm hóc nhất để hạ gục đối phương. Do đó, những trận đánh thường diễn ra nhanh, gọn, chứ không kéo dài lê thê.
Tuy nhiên, điểm yếu của Deliver Us from Evil nằm ở những màn đọ súng diễn ra phi lý khi các phe liên tục nhả đạn như mưa mà chẳng có ai bị thương. Đặc biệt, trong một phân cảnh, nhân vật có thể trốn thoát mà chẳng hề xây xước gì dù phải đối đầu với cả một biệt đội SWAT được trang bị hùng hậu.
Điểm nhấn về mặt diễn xuất
Không chỉ bối cảnh mà ngay cả thân phận các nhân vật trong Deliver Us from Evil cũng rất phức tạp, khó phân biệt nổi thiện ác. In Nam vốn là một mật vụ Hàn Quốc chuyên ám sát các mục tiêu ở nước ngoài. Nhưng cuối cùng, chính phủ lại quyết định phủi tay và thủ tiêu toàn bộ tổ chức của nhân vật.
May mắn thoát nạn, gã trở thành tay sát thủ máu lạnh chuyên nhận hợp đồng giết thuê. Suốt nhiều năm lẩn trốn, In Nam không hề biết đến sự tồn tại của con gái. Sự xuất hiện của cô bé đã cứu vớt chút nhân tính còn sót lại của gã, nhưng đồng thời khiến tay cựu mật vụ tàn nhẫn hơn trong việc tra khảo.
Lee Jung Jae có màn hóa thân thú vị thành nhân vật Ray. |
Trong khi đó, Ray ban đầu tỏ ra là một kẻ tôn trọng “đạo nghĩa giang hồ” khi quyết tâm trả thù cho anh trai. Nhưng theo thời gian, gã tỏ rõ bộ mặt bệnh hoạn, giết người chỉ vì thú vui. Vốn gắn liền với những vai diễn nghiêm túc, đứng đắn, Lee Jung Jae có màn chuyển mình rất mượt thành tay giang hồ coi trời bằng vung.
Trên thực tế, Deliver Us from Evil đánh dấu màn tái ngộ của Hwang Jung Min và Lee Jung Jae sau bảy năm kể từ New World (2013). Thú vị thay, mối quan hệ giữa bộ đôi có nhiều nét tương đồng khi họ cũng vào vai một cảnh sát chìm biến chất và tay trùm xã hội đen trong tác phẩm trước.
Một điểm nhấn khác về mặt diễn xuất thuộc về Park Jung Min. Khán giả khó lòng nhận ra chàng diễn viên điển trai, chuyên trị những vai ngổ ngáo trong hình hài một phụ nữ chuyển giới. Từng cử chỉ, bước đi và cả chất giọng của Jung Min đều duyên dáng, chứ không hề lố lăng hay gượng gạo.
Nhìn chung, Deliver Us from Evil là một tác phẩm tốt của điện ảnh Hàn Quốc. Phim là minh chứng cho thấy nội dung cũ kỹ vẫn có thể thu hút người xem nếu đạo diễn biết chọn cách khai thác hợp lý.