Không đơn thuần muốn hù dọa khán giả bằng các mảng miếng kinh dị, “Cha ma” còn cố gắng truyền tải đến người xem thông điệp nhân văn.
Thể loại: Kinh dị
Đạo diễn: Bá Vũ
Diễn viên chính: Phương Anh Đào, Ngọc Duyên, Đan Trường, Chiêu Nghi
Zing.vn đánh giá: 7/10
Cha ma là bộ phim kinh dị mới của đạo diễn Bá Vũ – tác giả của Ngủ với hồn ma (2015). |
Bộ phim Cha ma bắt đầu với người phụ nữ tên Thanh (Phương Anh Đào). Cô thường xuyên bận rộn với những chuyến công tác xa nhà nên không thể hoàn thành tốt vai trò người mẹ trong gia đình.
Trước tình cảnh đó, Thanh bèn thuê nữ sinh viên Vân Nhi (Ngọc Duyên) đến để ngủ lại, chăm sóc nhà cửa, đồng thời kiêm nhiệm vị trí bảo mẫu cho bé Kitty (Chiêu Nghi) – con gái của Thanh. Điều bí ẩn duy nhất là căn phòng ở tầng trên cùng, nơi Thanh dặn Nhi tuyệt đối không được phép mở ra.
Những chuyện kỳ lạ bắt đầu diễn ra hàng ngày: từ tiếng hát lúc nửa đêm được cho là đến từ cha của Kitty – người chỉ đến thăm con buổi tối, cho tới các bức hình nhạy cảm của Nhi xuất hiện trong chính điện thoại của chủ nhân…
Tất cả khiến cô gái thực sự hoang mang và dần ớn lạnh mỗi khi màn đêm buông xuống. Và đây cũng là lúc sự thật đằng sau cánh cửa bí ẩn dần được hé mở.
Yếu tố kinh dị chắc tay so với tác phẩm trước
So với Ngủ với hồn ma cùng thể loại hồi 2015, đạo diễn Bá Vũ thể hiện sự tiến bộ rõ rệt về mảng miếng kinh dị trong Cha ma.
Anh không còn lộ liễu vay mượn các yếu tố từ phim kinh dị nước ngoài mà cố gắng sáng tạo nên chuỗi tình tiết mang nhiều nét văn hóa Việt hơn. Chẳng hạn như câu hát ru Gió mùa thu nay được cải biên để khiến bầu không khí trong căn nhà giữa rừng mỗi đêm tối thêm âm u, tĩnh mịch.
Yếu tố kinh dị trong Cha ma tốt hơn so với bộ phim cách đây bốn năm của đạo diễn Bá Vũ. |
Nỗi sợ hãi chủ yếu đến từ các cảnh jump-scare quen thuộc. Nhưng chúng được đặt trong bối cảnh căn nhà với kiến trúc nhỏ hẹp hoặc thư viện của một trường đại học. Đây là điều hiếm thấy trong các tác phẩm kinh dị Việt. Ngoài ra, chuỗi tình tiết gây sợ hãi được sắp xếp, điều phối một cách kỹ lưỡng nhằm giúp tạo ra sự hồi hộp cho khán giả.
Ma quỷ trong phim xuất hiện một cách ma quái, rùng rợn. Có một chút đáng tiếc khi Cha ma có nhiều lần chuyển cảnh đột ngột sau mỗi màn hù dọa. Chúng nên được kéo dài thêm một chút nhằm tạo ra dư âm và cảm giác ám ảnh cho người xem.
Nội dung với nút thắt bất ngờ và thông điệp về cõi âm
Điểm thành công nhất của Cha ma thực tế không nằm ở yếu tố kinh dị, mà đến từ phần nội dung. Khoảng nửa đầu phim, mọi chuyện diễn ra có phần lê thê, rời rạc, chủ yếu xoay quanh ba nhân vật Thanh, Nhi và người thầy Cao Minh (Đan Trường) với mối liên kết mơ hồ.
Câu chuyện cứ thế tiếp diễn với ba nhân vật như một vòng lặp không hồi kết, khiến người xem phần nào đó hoang mang, mất phương hướng.
Điểm cộng lớn nhất của bộ phim nằm ở phần kịch bản chắc tay. |
Tất cả chỉ được hóa giải vào hồi cuối. Đây là lúc toàn bộ sự việc diễn ra trước đó trở nên xâu chuỗi. Cha ma vì thế không đơn thuần là câu chuyện về ma quỷ đi hù dọa người khác, mà giống như trải nghiệm về thế giới của oan hồn và cuộc sống cõi âm.
Đạo diễn Bá Vũ đã khéo léo sử dụng kết cấu của một số tác phẩm kinh dị nổi tiếng thế giới như The Sixth Sense (1999) hay The Others (2001) để tạo ra nút thắt cho khán giả.
Bộ phim khép lại bằng phiên bản mới của ca khúc Đi về nơi xa. Nhạc phẩm giúp thể hiện tinh thần buồn bã và cảm giác nuối tiếc về mối liên hệ giữa kẻ sống – người chết mà bộ phim muốn truyền tải.
Diễn xuất chưa đủ sức thuyết phục
Ngọc Duyên trong vai Nhi vốn là Nữ hoàng sắc đẹp toàn cầu 2016 nên cô hoàn toàn thu hút người xem về mặt ngoại hình. Tuy nhiên, biểu cảm của nữ diễn viên chưa đủ đa dạng để lột tả hết nỗi sợ hãi của nhân vật khi phải đối mặt với các thực thể siêu nhiên.
Đan Trường sở hữu ngoại hình trẻ trung so với độ tuổi, nhưng diễn xuất của anh chỉ dừng lại ở mức độ tròn vai. Nam ca sĩ Kiếp ve sầu không có đủ sự tương tác với Ngọc Duyên và các bạn diễn khác để giúp đoạn kết của Cha ma có thêm sức nặng.
Phần diễn xuất của các diễn viên người lớn trong Cha ma để lại nhiều tiếc nuối. |
Trái lại, diễn viên nhí Chiêu Nghi tuy có ít đất diễn nhưng lại để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả nhờ phần diễn xuất tự nhiên. Cô bé rất biết cách đem đến tiếng cười cho khán giả khi cần thiết để giúp bầu không khí tác phẩm giãn ra và thêm phần sinh động.
Nhìn chung, Cha ma chưa phải là một tác phẩm thuộc hàng xuất sắc. Nhưng chí ít, bộ phim có sự đầu tư chỉn chu về mặt nội dung – điểm yếu thường thấy trong các xuất phẩm kinh dị của điện ảnh Việt Nam.
Phim đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.