Nội dung của “Ghost Walk” muốn nhấn mạnh đến những người trẻ không biết yêu thương, trân trọng cuộc sống hiện tại, kèm theo đó là nỗi hối hận không thể nào nguôi.
Thể loại: Giả tưởng, tâm lý
Đạo diễn: Yu Eun-jeong
Diễn viên: Han Hae-in, Jeon So-nee, Gam So-hyun
Zing.vn đánh giá: 6/10
Trong Ghost Walk, Hye-jung (Han Hae-in) là con người cô độc, có cuộc sống tẻ nhạt. Hàng ngày, cô gái cứ thế đến công ty rồi trở về phòng trọ.
Hye-jung không có bất cứ mối quan hệ thân thiết nào, mà cứ thế rơi vào một vòng lặp không lối thoát.
Một ngày nọ, khi thức giấc, cô gái nhận ra mình đã trở thành hồn ma. Song, Hye-jung nay được ban cho cơ hội quay ngược về quá khứ để tìm hiểu nguyên nhân cái chết của bản thân. Từ đây, nhiều bí ẩn mở ra, khiến linh hồn Hye-jung trở nên thay đổi.
Trên thực tế, câu chuyện tìm kiếm hung thủ đã giết chết bản thân của Hye-jung không quá khó đoán. Khán giả tinh ý có thể sớm nhận ra chân tướng thủ phạm qua một tình tiết nhỏ. Nhưng quá trình điều tra thực tế không phải là trọng tâm của Ghost Walk.
Điều mà bộ phim muốn truyền tải là thực tại khó khăn mà giới trẻ Hàn Quốc đang mắc phải. Sống ở một quốc gia phát triển, gánh nặng về tiền bạc và địa vị là điều luôn đeo bám lấy người trẻ hoài bão. Đôi lúc, họ phải dập tắt ước mơ chỉ để có công việc ổn định, hay như Hye-jung là chạy trốn rồi tự chôn mình vào cuộc sống tẻ nhạt.
Chính hung thủ đã giết chết Hye-jung thực ra cũng là nạn nhân của ước mơ đổi đời và đa số nhân vật trong phim thuộc tầng lớp nghèo khó. Mạch truyện của Ghost Walk vô cùng chậm rãi, bởi đạo diễn Yu Eun-jeong muốn người xem từ từ chìm đắm vào thế giới bế tắc, ảm đạm của nhóm nhân vật trong tác phẩm.
Cuộc sống nhàm chán, cô đơn của Hye-jung đã dẫn đến rất nhiều bi thương sau này. |
Tuyệt vọng dẫn đến sự thờ ơ. Bản thân Hye-jung còn chưa lo nổi cho bản thân thì làm sao cô nghĩ được tới cái khổ của người khác. Lòng người cứ thế lạnh nhạt và vô tình mở lối cho đau thương, tội ác. Rồi chính cái ác lại tìm đến Hye-jung, giống như vòng lặp của cuộc đời cô.
Tuy bộ phim muốn đả kích và phơi bày nhiều mặt xấu của xã hội, nhưng chuyến hành trình của linh hồn Hye-jung thực tế cũng có nhiều điểm sáng mang lại hy vọng cho chính nhân vật và người xem.
Đặc biệt, mỗi khi cảm thấy như bản thân sống lại, Hye-jung hay chính người xem được đánh động về giá trị của sự sống, cũng như hậu quả của sự thờ ơ với người xung quanh.
Tuy nhiên, do là một tác phẩm độc lập, Ghost Walk còn tồn tại nhiều điểm yếu. Mạch phim chậm chạp thách thức sự kiên nhẫn của khán giả, và không có cao trào hay điểm nhấn nào quá ấn tượng ở nửa sau bộ phim.
Những mảnh đời bất hạnh trong phim bị cuốn vào nhau chỉ vì sự nghèo và cái ác. |
Hành trình phá án của linh hồn Hye-jung đơn giản, dễ đoán, và không có nút thắt để tạo ra sự kịch tính. Chưa kể, Ghost Walk dường như “quên” đưa ra quy luật về thế giới linh hồn và lý giải nguyên nhân nữ chính có thể quay ngược thời gian.
Đoạn kết của Ghost Walk để lại sự hụt hẫng, trống trải, cùng một số khúc mắc chưa được giải quyết. Cùng một nội dung, nhưng Homestay – Linh hồn tạm trú (2019) của người Thái có cách thực hiện chỉn chu và thông điệp truyền tải rõ ràng, mạnh mẽ hơn nhiều.
Toàn bộ nhân vật chính trong phim không có khoảnh khắc nào quá đột phá. Kể cả vai nữ chính do Han Hae-in cũng không tỏa sáng, dù đất diễn chủ yếu được dành cho cô. Nét cảm xúc của Hae-in luôn tỏ ra nhẹ nhàng, mặc cho đó là khoảnh khắc biết rằng mình đã chết hay vừa tìm ra hung thủ.
Nhìn chung, Ghost Walk là một tác phẩm độc lập với những thông điệp nhẹ nhàng về cuộc sống. Tuy nhiên, bộ phim còn tồn động không ít điểm yếu bởi nguồn kinh phí và kỹ thuật còn hạn chế.