“Lật mặt 7: Một điều ước” đánh dấu sự chuyển mình của Lý Hải trong phong cách lẫn chủ đề làm phim. Tác phẩm chạm đến cảm xúc của nhiều người xem và nhận được phản hồi tích cực.
Genre: Tâm lý – gia đình
Director: Lý Hải
Cast: Thanh Hiền, Trương Minh Cường, Đinh Y Nhung…
Rating: 7,5/10
*Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung bộ phim
Sau cột mốc doanh thu 520 tỷ đồng Mai thiết lập, phòng vé nội địa vẫn tương đối ảm đạm. 3 phim Việt gần nhất chào sân là Đóa hoa mong manh, B4S – Trước giờ “yêu” và Cái giá của hạnh phúc đều không tạo được ấn tượng hay trở thành cú hit phòng vé.
Trước tình cảnh đó, Lật mặt 7: Một điều ước được kỳ vọng sẽ “làm nóng” thị trường điện ảnh nội địa. Là franchise ăn khách nhất nhì lịch sử phòng vé Việt, đến nay, đã có 3 phần Lật mặt xuất hiện trong danh sách phim Việt trăm tỷ.
Lật mặt 7: Một điều ước đánh dấu bước chuyển mình của Lý Hải. Anh lược bỏ hầu hết yếu tố hành động, giật gân, thứ từng tạo nên thành công cho thương hiệu Lật mặt. Thay vào đó, vị đạo diễn tập trung hơn vào nhân vật, cố gắng xây dựng một bộ phim thuần tâm lý.
Ngay từ buổi chiếu sớm, Lật mặt 7: Một điều ước đã nhận về những phản hồi khá tích cực. Tác phẩm giúp Lý Hải chinh phục kỷ lục phim Việt có số vé bán trước trong 6 ngày cao nhất lịch sử (hơn 105.000 vé). Tới trưa 28/4, doanh thu phim đã gần 74 tỷ đồng.
Lý Hải lên tay
Là một bộ phim tâm lý – gia đình, câu chuyện của Lật mặt 7: Một điều ước xoay quanh bà Hai (Thanh Hiền), người phụ nữ lớn tuổi một mình nuôi 5 con khôn lớn. Khi trưởng thành, đa số người con đã rời quê hương lập nghiệp, chỉ còn lại Ba Lành (Đinh Y Nhung) ở cùng mẹ già. Trong số họ, có người thành công, cũng có người thất bại, song điểm chung là toàn bộ đều đang vật lộn với những vấn đề trong cuộc sống.
Ngày nọ, bà Hai gặp tai nạn, phải nương nhờ các con. Tuy nhiên, vì những lý do khác nhau, không ai trong số các con đủ khả năng chăm sóc bà. Họ quyết định mỗi người sẽ đón mẹ về sống chung trong một tuần và bốc thăm phân chia thứ tự.
Hình ảnh người mẹ và tình mẫu tử là trọng tâm trong tác phẩm mới nhất của Lý Hải. Chưa một lần kể công, người mẹ già lặng lẽ sửa chữa những khiếm khuyết, cố gắng thấu hiểu và xoa dịu cuộc đời từng người con. Thậm chí đến cuối cùng, khi nhận ra mình đang dần trở thành gánh nặng, bà vẫn chấp nhận hy sinh một lần nữa. Đó là tình thương vô điều kiện, chất liệu tạo nên sự thiêng liêng của mối quan hệ mẹ – con.
Nghệ sĩ Thanh Hiền (vai bà Hai) là nữ chính lớn tuổi nhất điện ảnh việt. |
Dù phảng phất hơi hướm truyền hình gia đình, Lật mặt 7: Một điều ước lại không có những drama căng thẳng, giật gân. Bộ phim nhẹ nhàng lướt qua tâm hồn người xem, khơi gợi những xúc cảm về gia đình, quê hương.
Dễ thấy sự chỉn chu và dụng công của Lý Hải dành cho đứa con tinh thần mới nhất. Vị đạo diễn đã tính toán, căn chỉnh để bộ phim có sự logic trong kịch bản. Cứ mỗi biến cố xuất hiện thì sẽ có những chi tiết báo hiệu từ trước.
Đơn cử như tình tiết bà Hai gặp tai nạn, trước đó, máy quay của Lý Hải đã đôi lần hướng ra ngoài, bắt được khung cảnh và âm thanh của những chiếc xe phân khối lớn, báo hiệu đây là một tuyến đường nguy hiểm. Hay như phân đoạn những chiếc áo phao của bà Hai cứu sống Tư Hậu, cũng đã có chi tiết hé lộ về việc những thuyền nhân quên mua nó.
Thêm vào đó, sự đầu tư cho bối cảnh cũng là điểm sáng của tác phẩm. Từ khung cảnh thuyền chài, hát bội ở vùng biển Ninh Thuận cho tới những đồi chè xanh ngát ở Lâm Đồng, tất cả đều gần gũi, chân thật, góp phần tạo sự đồng cảm cho khán giả.
Lật mặt 7: Một điều ước có thể xem là một bước tiến của Lý Hải. So với các phần trước, vị đạo diễn đã hạn chế mắc “sạn” kịch bản. Thêm vào đó, anh cũng xây dựng được nhiều phân đoạn cảm xúc, lấy nước mắt người xem.
Thế giới của sự tử tế
Phim của Lý Hải đó nay luôn hướng tới cái đích cuối cùng là đề cao sự tử tế, nghĩa vợ chồng, tình anh em… Song ở các phần trước, vì đan cài nhiều chất liệu giải trí, những thông điệp ý nghĩa này hiện lên chưa thật sự nổi bật.
Tuy nhiên đến Lật mặt 7: Một điều ước, sự tử tế đã trở thành bầu không khí chủ đạo. Nó xoa dịu mâu thuẫn giữa người với người, gắn kết những tình cảm đã bị thời gian và sự khắc nghiệt của cuộc sống chia cắt, hướng người xem tới những giá trị vừa thiện lành vừa tế vi.
Lật mặt 7 của Lý Hải là thế giới của tình người, cảm quan và cách hành xử căng tràn sự tử tế. Ở đó, các nhân vật dù khác nhau về địa vị xã hội, nghề nghiệp, tính cách, song có một điểm chung là sự văn minh, hướng thiện.
Lý Hải đã rất khéo léo trong việc xây dựng và sắp đặt các chi tiết, khiến đời sống và những trăn trở của nhân vật hiện lên tự nhiên, chân phương, không sa đà vào giáo điều, rao giảng đạo lý. Những người con của bà Hai đều gánh trên vai những khó khăn không dễ nói. Từ đó, cái oái oăm của cuộc sống mới chính là “nhân vật phản diện” của tác phẩm.
Diễn xuất đồng đều của dàn diễn viên là điểm mạnh của Lật Mặt 7. |
Diễn xuất đồng đều của dàn diễn viên chính là điểm cộng lớn của Lật mặt 7: Một điều ước. Nhờ lối diễn nhẹ nhàng, linh hoạt, các nhân vật trong phim đều hiện lên tự nhiên, đúng với xuất thân và hoàn cảnh sống. Họ dí dỏm, chân chất trong những tình huống tung hứng, song cũng chạm tới cảm xúc người xem khi trong những cảnh đẩy cảm xúc lên cao trào. Thêm vào đó, sự lém lỉnh của dàn sao nhí cũng là điều giúp Lật mặt 7 nhận được cảm tình từ khán giả.
Lập mặt 7: Một điều ước dựng phim theo kiểu một tác phẩm tâm lý – gia đình đơn thuần, ít lạm dụng nhạc và những cú cắt cảnh để tạo sự căng thẳng. Lý Hải cũng không pha trộn các thể loại dựng khác như kinh dị, giật gân, cách làm thường thấy trong các phim Việt để gia tăng tính giải trí. Điều đó giúp mood phim ổn định, duy trì cảm giác dễ chịu khi theo dõi.
Song, bộ phim lại mắc một số lỗi trong cách sử dụng VFX (kỹ xảo điện ảnh). Phân đoạn đoàn thuyền đánh cá gặp bão của Tư Hậu hay cảnh chiếc lá rơi vẫn chưa được xử lý kỹ, không thật, khiến người xem dễ dàng nhận ra sự can thiệp của đồ họa vi tính.
Với thời lượng 138 phút, Lật mặt 7: Một điều ước đôi khi tạo cảm giác hơi lê thê và nhiều đoạn hoàn toàn có thể chuốt ngắn hơn, như phân cảnh hội họp, đoàn tụ.
Lật mặt 7: Một điều ước tạo các giác lê thê ở hồi cuối. |
Một hạn chế khác của tác phẩm nằm ở việc xây dựng các tuyến truyện chưa đồng đều. Bên cạnh những câu chuyện được xây dựng tốt như đời sống gắn liền với biển cả của Tư Hậu hay tình cảnh trớ trêu của vợ chồng Năm Thảo, cũng có những tuyến chưa thực sự thuyết phục như gia đình Hai Khôn ở Hà Nội. Tại đây, cách thiết lập và giải quyết vấn đề còn tạo cảm giác khiên cưỡng.
Dù vậy, với những thông điệp tốt đẹp và bầu không khí nhẹ nhàng, dễ chịu, Lập mặt 7: Một điều ước vẫn là một tác phẩm đáng xem và đáng được trân trọng. Còn đối với Lý Hải, đây có thể xem như một cú chuyển mình tương đối thành công của vị đạo diễn, giúp anh ghi dấu ấn hơn sau loạt phim hành động, giải trí.