Tác phẩm mới nhất của đạo diễn Victor Vũ gây tò mò nhờ đề tài mới lạ, khác biệt với mô thức phim siêu anh hùng nói chung, nhưng chưa phải là một thành công trọn vẹn.
Thể loại: Giả tưởng, hành động
Đạo diễn: Victor Vũ
Diễn viên chính: Cường Seven, Nhã Phương, Vũ Ngọc Anh, Quách Ngọc Ngoan
Zing.vn đánh giá: 7/10
Tâm (Cường Seven) là một họa sĩ truyện tranh có cuộc sống hạnh phúc bên cạnh người vợ hiền Linh (Nhã Phương) và cậu con trai kháu khỉnh Pù (Simba A Pù).
Khi đang dồn hết tâm sức để hoàn thiện tác phẩm ấp ủ suốt nhiều năm, anh bỗng phát hiện ra mình bị ung thư phổi và chỉ còn sống được một khoảng thời gian ngắn.
Khi biết bi kịch của Tâm, chú Mã (Hoàng Sơn) – một người quen của gia đình anh – đã đưa ra giải pháp không tưởng để có thể cứu sống chàng trai: đổi đầu Tâm vào một cơ thể mới. Sau cuộc phẫu thuật, chàng họa sĩ truyện tranh không chỉ hoàn toàn khỏi bệnh mà còn sở hữu sức mạnh vượt trội.
Tâm bắt đầu dùng khả năng của mình để giúp đỡ mọi người, trở thành người hùng tại nơi thị trấn anh đang sinh sống. Nhưng mọi chuyện diễn ra không đơn giản như thế. Những ký ức mơ hồ về một người con gái bí ẩn (Vũ Ngọc Anh) bắt đầu xuất hiện trong tâm trí anh. Sau hàng loạt pha cứu người, Tâm đồng thời lọt vào tầm ngắm của một tổ chức tội phạm bí ẩn.
Đề tài mới lạ về một siêu anh hùng đời thường
Không chỉ được biết đến là một đạo diễn làm phim vừa chắc tay, vừa “mát tay” với nhiều cú hit phòng vé như Cô dâu đại chiến (2011), Quả tim máu (2014), Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015), Victor Vũ còn trở nên nổi bật nhờ sự đa dạng về thể loại và phong cách làm phim. Anh không ngừng thử thách bản thân bằng những đề tài mới, vượt ra khỏi trào lưu chung của thị trường phim Việt.
Từ kinh dị (Oan hồn) đến tâm lý, giật gân (Giao lộ định mệnh, Quả tim máu, Scandal), cho đến hài – tình cảm (Chuyện tình xa xứ, Cô dâu đại chiến), rồi chuyển sang cổ trang võ hiệp (Thiên mệnh anh hùng) và tâm lý tuổi nhi đồng (Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh), Victor Vũ liên tục gây bất ngờ cho khán giả qua cách lựa chọn đề tài mới, và gần như lần nào cũng thành công. Đây là điều hiếm thấy đối với các nhà làm phim Việt Nam trong khoảng một thập kỷ qua.
Do đó, tác phẩm mới nhất của anh – Lôi Báo – tiếp tục nhận được sự quan tâm lớn từ những người yêu điện ảnh. Không chỉ chuyển sang thể loại hành động, Victor Vũ còn thể hiện tham vọng tạo nên hình tượng siêu anh hùng đậm chất Việt, trên nền tảng ý tưởng không mới nhưng còn gây nhiều tranh cãi: ghép đầu người sang một cơ thể mới.
Về mặt câu chuyện, Lôi Báo tương đối thành công trong việc kết hợp các yếu tố chủ đạo để tạo ra phần nội dung thống nhất. Bộ phim sở hữu mô-típ quen thuộc của một bộ phim hành động siêu anh hùng kiểu mẫu: một cá nhân bình thường trong xã hội trải qua tai nạn hoặc sự cố, rồi tình cờ sở hữu sức mạnh siêu phàm, và bắt đầu sử dụng năng lực để vượt qua nghịch cảnh, đánh bại kẻ xấu.
Sự cố định mệnh ở Lôi Báo là ca phẫu thuật thay đổi đầu người. Đây vừa là nguồn cơn sức mạnh, vừa là nguồn gốc dẫn đến hàng loạt vấn đề, thử thách sau này dành cho nhân vật chính. Lựa chọn ý tưởng vẫn trong giai đoạn nghiên cứu và còn bất khả thi ngoài đời thực, bộ phim có thể tự do sáng tạo thêm các chi tiết giả tưởng, đồng thời sở hữu nét chân thực, gần gũi nhất định với cuộc sống.
Bản thân hình tượng nhân vật người hùng của Victor Vũ trong Lôi Báo cũng rất đời thường, khác biệt với các siêu anh hùng mặc đồ bó với mặt nạ quen thuộc trong phim Hollywood. Tâm không sở hữu siêu năng lực.
Thực tế ra, anh chỉ mạnh mẽ và liều lĩnh hơn người bình thường. Nhưng điều đó cũng đủ khiến Tâm hết mình xả thân vì người khác, chỉ cần đó là điều mà trái tim và lương tri của anh thấy đúng đắn.
Đây cũng là lý tưởng mà đạo diễn Victor Vũ muốn gửi gắm đến khán giả: người hùng có thể là bất cứ ai trong số mỗi chúng ta. Không cần siêu sức mạnh, chỉ cần ý chí, quyết tâm cùng tấm lòng bác ái, mỗi cá nhân trong xã hội đều có thể trở thành siêu anh hùng vì nghĩa quên thân, sẵn sàng xả thân vì những điều tốt đẹp trong đời.
Bên cạnh lý tưởng cộng đồng, tư tưởng chủ đạo của Lôi Báo còn là tình cảm gia đình và hành trình đi tìm bản ngã của nhân vật chính. Khác với nhiều người hùng Hollywood thường chỉ mang mục tiêu truy cầu công lý tối thượng.
Tâm trong phim đời thường hơn rất nhiều. Anh bị giằng xé giữa cuộc sống cá nhân với trách nhiệm xã hội, bỏ quên đam mê vẽ truyện tranh vì nhiệm vụ mới cao cả, kích thích hơn.
Thử thách mà Tâm phải đối mặt cũng nguy hiểm và sát sườn hơn hẳn, nhất là khi anh gần như phải bảo vệ người thân một cách đơn độc. Chi tiết không chỉ giúp Lôi Báo trở nên kịch tính, chân thực hơn, mà còn giúp tạo ra những mâu thuẫn nội tâm, phát triển chiều sâu tâm lý cho nhân vật.
Hành động đủ chất, nhưng thiếu lượng
Dấu ấn của Victor Vũ ghi dấu khá rõ qua phần kỹ thuật hình ảnh và âm thanh chỉn chu, chất lượng. “Tay máy vàng” Nguyễn K’Linh tiếp tục mang đến cho khán giả những khung hình đẹp mắt của Đà Lạt thơ mộng, với không khí bình lặng bên ngoài, nhưng không ít sóng gió phía sau. Đồng thời, bối cảnh hạn chế của thành phố mù sương cũng phù hợp hơn với hình tượng “người hùng thị xã” gần gũi nếu so với các đô thị lớn.
Phần hành động của Lôi Báo được chăm chút khá kỹ lưỡng. Những cảnh hành động chủ yếu là các màn giao đấu tay đôi diễn ra nhanh, gọn, với nhiều đòn thế kết liễu dứt khoát, mạnh mẽ và có tính thực chiến cao.
Sở hữu khả năng vận động tốt của một vũ công chuyên nghiệp, Cường Seven thể hiện khả năng diễn xuất hành động ấn tượng qua những động tác nhanh gọn, linh hoạt.
Quách Ngọc Ngoan cũng tỏ ra không kém cạnh trong vai phản diện Lực với phong cách hành động tối giản nhưng hiệu quả. Cả hai đã cùng nhau đem đến cho khán giả một số trường đoạn hàng động chất lượng và đã mắt trong phim.
Điều đáng tiếc là thời lượng của các phân cảnh hành động còn thấp, xuất hiện dàn trải với thời lượng ngắn. Hậu quả là tổng thể hành động chưa đủ gây ép phê đối với khán giả. Trận đánh quyết định cuối cùng diễn ra tương đối chóng vánh và thiếu kịch tính, do các nhà làm phim tỏ ra lạm dụng hiệu ứng slow-motion.
Những điểm yếu còn tồn tại
Sở hữu đề tài mới mẻ cùng phần kỹ thuật đáng khen, song công bằng mà nói, Lôi Báo chưa so sánh được với các tác phẩm thành công trước đây của đạo diễn Victor Vũ.
Câu chuyện trong Lôi Báo không mới, nhưng vẫn sở hữu đầy đủ các yếu tố tiềm năng để tạo ra một bộ phim hay, sâu sắc, và kịch tính. Tuy nhiên, kịch bản phim còn lỏng khiến tác phẩm cứ thế diễn ra ào ào, thiếu đi tính thuyết phục. Rất nhiều hành động, sự kiện trong phim diễn ra kém tự nhiên, mang nặng tính sắp đặt.
Bản thân các nhân vật trong Lôi Báo không được phát triển một cách đầy đủ. Từ đầu đến cuối, nhân vật Tâm của Cường Seven thể hiện tâm lý giống như một gã trai trẻ ấu trĩ và non nớt. Anh đam mê siêu anh hùng với lý tưởng đầy ngô nghê và hời hợt về sức mạnh siêu phàm. Rồi sau đó Tâm tiếp tục hồn nhiên “chơi đùa” với sức mạnh của mình, trở nên nông nổi, hám danh, bỏ bê gia đình.
Đây là điều khó tin bởi khán giả biết rằng Tâm là người có tuổi thơ không hạnh phúc, được một tay mẹ nuôi lớn, và chứng kiến sự ra đi đầy đau đớn của bà. Nếu để nhân vật là người có hoàn cảnh ban đầu may mắn, mọi chuyện diễn ra sau đó sẽ trở nên hợp lý hơn.
Dẫu Tâm đến cuối cùng cũng có biến chuyển và trở nên trưởng thành hơn, người xem khó đồng cảm với anh khi tâm lý và tính cách của anh biến đổi quá nhanh mà không có bất cứ chi tiết hỗ trợ nào hợp lý. Tâm tuy là một siêu anh hùng có vẻ ngoài gần gũi, nhưng vẫn là một chàng trai xa lạ, tách biệt.
Bên cạnh nhân vật chính, nhóm nhân vật phụ trong phim cũng không thực sự tốt. Ngoại trừ Linh của Nhã Phương, họ đều tỏ ra mờ nhạt về tâm lý, tính cách. Có người được phát triển hoàn cảnh cá nhân tương đối gượng gạo như ông Mã, nhưng lại có người sơ sài như ông trùm Đạo (Chánh Tín) của phe phản diện.
Diễn xuất của các ngôi sao trẻ cũng tương đối hạn chế. Tâm dường như vẫn là nhân vật quá sức đối với Cường Seven. Anh thể hiện rất tốt các phân cảnh hành động, nhưng khi cần khắc họa tâm lý nhân vật thì tỏ ra hoặc đơ, hoặc quá cường điệu, thiếu tiết chế. Tâm có thể là người hùng hành động tốt, nhưng là nhân vật chính đầy xung đột, mâu thuẫn thì chưa.
Vũ Ngọc Anh cũng là một lựa chọn thiếu thuyết phục. Không thể phủ nhận rằng cô sở hữu ngoại hình quyến rũ, nhưng đài từ đơ cứng ảnh hưởng đến cảm xúc của khán giả dành cho bác sĩ Tuệ. Đặt bên cạnh Vũ Ngọc Anh, Nhã Phương sáng giá hơn rất nhiều.
Nhìn chung, Lôi Báo là nỗ lực đổi mới đáng ghi nhận của Victor Vũ. Nhưng kịch bản lỏng và cách kể chuyện còn nhiều vấn đề khiến tác phẩm mới của anh mới chỉ thành công một nửa.
Lôi Báo khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 22/12.