Có ý tưởng và nội dung na ná “Along with the Gods”, nhưng tác phẩm của Luk Vân lại gây thất vọng bởi kịch bản nhạt nhẽo và phi lý.
Thể loại: Giả tưởng, lãng mạn
Đạo diễn: Luk Vân
Diễn viên: Trịnh Thăng Bình, Midu, Anh Tú, Puka, Lu An, Vy Xù
Zing.vn đánh giá: 5/10
Nhân vật chính của Nhân duyên: Người yêu tiền kiếp là Trần Nhật (Trịnh Thăng Bình) – một linh hồn lương thiện được nhắm cho vị trí Địa thần. Tuy nhiên, vì lời hứa dang dở với Mai (Midu) từ kiếp trước, anh không chịu đi đầu thai mà nhất quyết ở cạnh để bảo vệ người yêu.
Không thể khuyên răn bằng lời, Hạc thần (Quỳnh Chi) tìm cách trao chiếc vòng tay đính ước năm xưa của họ cho Mai. Khi cô đeo vòng vào, linh hồn của cả hai sẽ dần bị suy yếu rồi tan biến. Đây cũng là lúc những bí ẩn quá khứ dần hé lộ.
Phiên bản lỗi của Along with the Gods
Không khó để khán giả nhận ra Nhân duyên: Người yêu tiền kiếp có rất nhiều tình tiết vay mượn từ bom tấn Along with the Gods của Hàn Quốc, từ việc Trần Nhật là linh hồn lương thiện cả trăm năm mới xuất hiện một lần, cho đến hai Địa thần theo sau do Lu An và Vy Xù thủ vai.
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, bản thân họ sẽ phá giải được những uẩn khúc về tiền kiếp của bản thân. Chưa dừng lại ở đó, hai Địa thần trên cũng được xây dựng tương đồng với Gang-lim (Ha Jung-woo) và Lee Deok-choon (Kim Hyang-gi) khi người là chiến tướng tử trận, kẻ là cô nhi không biết mẹ cha.
Không khó để nhận ra Nhân duyên: Người yêu tiền kiếp có nhiều điểm tương đồng với Along with the Gods. |
Họ cùng có lối ăn vận hiện đại, khả năng triệu hồi kiếm, cũng như tính cách giống y hệt. Song, nếu như bản gốc hấp dẫn bao nhiêu, thì tác phẩm của Luk Vân lại mơ hồ và hời hợt bấy nhiêu. Phim chẳng đặt ra bất cứ quy tắc hay định nghĩa nào cho cõi âm hay các Địa thần cả.
Các nhân vật cứ thích gì thì làm đó, dẫn đến vô số tình tiết gượng gạo, nặng tính sắp đặt. Cho đến cuối phim, người xem cũng chẳng hiểu vai trò của cõi âm lẫn các Địa thần là gì ngoài việc đi theo thuyết phục người ta đầu thai bằng… lời nói. Lý do vì sao Trần Nhật là linh hồn lương thiện duy nhất trong hàng trăm năm qua cũng chẳng hề được đề cập.
Kịch bản rời rạc, phi lý
Với nội dung trải dài qua hai kiếp, Nhân duyên: Người yêu tiền kiếp xây dựng song song cả hai mốc thời gian ở quá khứ và hiện tại, cùng các mối quan hệ đan xen giữa nhóm nhân vật. Tuy nhiên, lối chuyển và cắt cảnh non tay khiến mạch phim bị vỡ vụn.
Không những thế, cả hai dòng thời gian được liên kết chỉ bằng một lời hứa của Trần Nhật, cùng nhiều tình tiết rời rạc và phi lý. Dù không thể tác động gì, anh chàng vẫn nhất quyết “bảo vệ” Mai, bất chấp việc cô sắp lên xe hoa.
Kịch bản của bộ phim chứa đựng nhiều điều thiếu hợp lý. |
Hậu quả là hầu hết thời lượng phim chỉ toàn là hình ảnh Trần Nhật đứng nhìn người yêu rơm rớm nước mắt. Đạo diễn Luk Vân chẳng thể xác định rõ hướng đi cho “đứa con tinh thần” là theo thuyết duyên âm của người Việt hay Địa thần của Hàn Quốc.
Các tình tiết cứ thế được chắp vá vào nhau, rồi không thể hiện được ý nghĩa hay mục đích cụ thể nào. Ngay cả chuyện trong quá khứ cũng chỉ lặp đi lặp lại, chứ chẳng nói lên được tình cảm giữa hai nhân vật chính sâu đậm ra sao. Còn cõi âm thì hiện lên mờ nhạt, không gây đủ sự tò mò cho khán giả.
Midu và Trịnh Thăng Bình mờ nhạt
Trở lại màn ảnh rộng sau Ông ngoại tuổi 30, diễn xuất của Trịnh Thăng Bình thực tế chưa có nhiều tiến bộ. Giọng ca Người ấy gắn liền với hình ảnh hài hước và mồm mép trên sân khấu, chứ không phải khả năng thể hiện tâm lý.
Nhân vật Trần Nhật suốt phim chỉ biết đau khổ nhìn người yêu từ xa. Cuối cùng, dấu ấn duy nhất của Trịnh Thăng Bình trong Nhân duyên: Người yêu tiền kiếp chỉ là một nét biểu cảm trân trối đến nhàm chán.
Trong khi đó, Midu có màn trình diễn tốt hơn một chút khi thể hiện nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Mai là một cô gái trẻ trung, hiện đại và cá tính, nhưng cũng mang trong mình nhiều nỗi đau từ quá khứ.
Trịnh Thăng Bình chưa cho thấy nhiều sự tiến bộ và tỏ ra lép vế trước Midu. |
Tuy nhiên, cô cùng bạn diễn không có quá nhiều cảnh chung để bộc lộ tình cảm. Mối tình tiền kiếp thì mờ nhạt, còn hiện tại cũng chẳng ăn rơ. Hậu quả là những phân cảnh khóc lóc trở nên lạc quẻ và thiếu đi sức nặng.
Điều tương tự cũng xảy đến với Lâm Vỹ Dạ và Puka. Vốn là hai nữ diễn viên hài ăn khách, họ lại bị đóng khung vào những vai phụ nghiêm túc, ít đất diễn và chẳng có cơ hội chọc cười khán giả. Có thể nói, Nhân duyên: Người yêu tiền kiếp đã phí phạm tài năng của nhóm diễn viên tên tuổi.
Cái tên ấn tượng nhất trong diễn xuất chính là Anh Tú. Vào vai gia nhân từ kiếp trước và cũng là người duy nhất thấy Trần Nhật ở hiện tại, anh chàng rơi vào nhiều tình huống dở khóc dở cười. Song, “hot boy làng hài” đã khéo léo thể hiện nhiều hình thái khác nhau của nhân vật một cách duyên dáng và hài hước.
Nhìn chung, học hỏi các tác phẩm ngoại quốc không xấu. Song, các nhà làm phim cần đầu tư hơn về mặt ý tưởng, thay vì tỏ ra rập khuôn với cốt truyện kém hẳn bản gốc.
Phim đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.