Bom tấn trị giá 175 triệu USD của đạo diễn Steven Spielberg khiến người xem mãn nhãn nhờ phần kỹ xảo tân tiến, và chiêu đãi nhiều chi tiết thú vị liên quan tới văn hóa đại chúng.
Thể loại: Khoa học viễn tưởng, phiêu lưu, hành động
Đạo diễn: Steven Spielberg
Diễn viên chính: Tye Sheridan, Olivia Cooke, Ben Mendelsohn
Zing.vn đánh giá: 8/10
Ready Player One là bộ phim mới nhất của đạo diễn nổi tiếng Steven Spielberg. |
Biến đổi khí hậu, gia tăng dân số, bất công xã hội, ô nhiễm môi trường… Ngần ấy gánh nặng khiến Trái đất vào giữa thế kỷ XXI phải oằn mình và không còn thực sự là nơi đáng sống. Con người nay phải chui rúc trong các khu ổ chuột chật hẹp, hoặc những khu chung cư cao tầng được dựng nên từ cabin xe bán tải.
Để thoát khỏi thực tại mệt mỏi và bi quan ấy, phần đông nhân loại kiếm tìm niềm vui trong OASIS – một thế giới ảo nơi người ta có thể trở thành bất cứ ai, làm bất cứ điều gì, hay đi đến bất cứ nơi đâu mà trí tưởng tượng có thể chạm tới.
Không gian của OASIS do chuyên gia máy tính James Halliday (Mark Rylance) sáng tạo ra với rất nhiều không gian ảo và các nhân vật ảo lấy cảm hứng từ hàng loạt tác phẩm điện ảnh và trò chơi điện tử nổi bật của văn hóa đại chúng Mỹ hồi những năm 1980.
Trước khi qua đời, Halliday để lại bức di chúc rằng ông đã giấu ba chiếc chìa khóa ảo bên trong OASIS, và bất cứ ai tìm thấy chúng sẽ nắm quyền kiểm soát thế giới ảo, đồng nghĩa với việc trở thành chủ nhân cuộc sống tinh thần của người dân trên toàn thế giới.
Lời giải cho bài toán vô cùng hóc búa của James Halliday chỉ đến khi cậu nhóc 18 tuổi Wade Watts (Tye Sheridan) với biệt danh Parzival trong OASIS hóa giải thành công con đường tới kho báu thứ nhất – chiếc chìa khóa đồng – nhờ tài năng, niềm đam mê tìm hiểu cuộc đời Halliday, và tất nhiên là cả một chút may mắn.
Nhưng để tìm ra hai kho báu còn lại – chiếc chìa khóa ngọc và chìa khóa pha lê – Parzival cần tới sự trợ giúp từ những thành viên còn lại của nhóm bạn High Five bao gồm Samantha Cook / Art3mis (Olivia Cooke), Helen / Aech (Lena Waithe), và hai anh em Daito (Win Morisaki) – Sho (Philip Zhao).
Bởi theo sát phía sau Parzival là ông chủ công ty công nghệ I.O.I Nolan Sorrento (Ben Mendelsohn) với tham vọng chiếm đoạt OASIS bằng mọi giá.
Kỹ xảo và hình ảnh xuất sắc
Trên hết, cần phải khẳng định rằng Ready Player One là một tác phẩm xuất sắc về mặt hình ảnh. Vốn là đạo diễn đi tiên phong tại Hollywood suốt từ thập niên 1970 đến nay về việc sử dụng kỹ xảo hình ảnh và đồ họa vi tính với hàng loạt bộ phim đáng nhớ như Jaws (1975), Raiders of the Lost Ark (1981), Jurassic Park (1993), hay A.I. Artificial Intelligence (2001), Steven Spielberg là lựa chọn không thể tuyệt vời hơn cho một dự án có đòi hỏi rất cao về phần nhìn.
Không phụ lòng tin tưởng của hãng Warner Bros., Spielberg đem đến cho người yêu điện ảnh một Ready Player One ngập tràn kỹ xảo điện ảnh thượng hạng với những đại cảnh giả tưởng như các cuộc đua xe, trận chiến đấu, với hàng trăm nhân vật quen thuộc trong phim ảnh và trò chơi điện tử.
Chỉ riêng phần kỹ xảo và cơ hội được gặp lại nhiều biểu tượng văn hóa quen thuộc cũng đủ giúp Ready Player One thu hút khán giả trong suốt hơn hai tiếng đồng hồ. |
Từ King Kong cho đến Người khổng lồ sắt (The Iron Giant), từ Ninja Rùa cho đến nữ xạ thủ Tracer trong trò chơi Overwatch, người xem chắc chắn sẽ đi từ hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi nhận ra những nhân vật, chi tiết trong các bộ phim hay tựa game mà họ yêu thích.
Có đôi chút đáng tiếc khi Ready Player One hoàn toàn vắng bóng các nhân vật của Nintendo – người khổng lồ trong lĩnh vực trò chơi điện tử của Nhật Bản và là công ty giúp ngành công nghiệp lấy lại chỗ đứng trong lòng công chúng từ nửa sau thập niên 1980.
Nhưng khán giả vẫn nên cảm thấy may mắn bởi dự án là một sản phẩm của tập đoàn giải trí Warner Bros. Rất nhiều các nhân vật nổi tiếng của điện ảnh, hoạt hình, và trò chơi điện tử vốn thuộc bản quyền của WB đều xuất hiện trong phim.
Điều đáng nói là Ready Player One chứa đựng rất nhiều phân đoạn hành động phức tạp với tốc độ nhanh, đậm đặc nhân vật, chi tiết và kỹ xảo. Nhưng bộ phim không hề tạo cảm giác rối rắm, mù mịt như các tập gần đây của loạt Transformers.
Trái lại, đạo diễn Spielberg vẫn đem đến cho các khung hình của ông độ tập trung nhất định để khán giả vừa có thể thưởng thức các cảnh quay hoành tráng, siêu thực, vừa bám theo từng bước đi và diễn biến tâm lý của Wade Watts / Parzival cũng như nhóm bạn High Five trong chuyến phiêu lưu tìm kiếm kho báu ở thế giới ảo.
Các đại cảnh chiến đấu trong phim rất dễ theo dõi, chứ không bị rối rắm như nhiều tác phẩm cùng thể loại. |
Ngay cả những phân đoạn diễn ra ở thế giới thực của Ready Player One cũng gây ấn tượng nhờ bối cảnh vừa phảng phất chất khoa học giả tưởng của tương lai gần, vừa nhạt nhòa, chật hẹp, và u tối như lời cảnh báo về hậu quả mà nhân loại sẽ phải gánh chịu nếu xã hội và môi trường tiếp tục bị tàn phá bởi lòng tham.
Chất giả tưởng nhuốm màu bi quan của Ready Player One chắc chắn còn khiến nhiều khán giả nhớ đến bộ đôi phim khoa học giả tưởng xuất sắc của Steven Spielberg hồi đầu thiên niên kỷ mới là A.I. Artificial Intelligence và Minority Report (2002).
Tuy chưa thể sánh vai với hai tác phẩm đó về mặt nội dung, nhưng về hình ảnh và tính chất giải trí, Ready Player One không hề thua kém, thậm chí sẽ còn có phần nhỉnh hơn trong mắt khán giả trẻ. Thành công về khía cạnh ấy của bộ phim cho thấy Hollywood vẫn cần tới Steven Spielberg và những bom tấn điện ảnh gây kích thích về mặt thị giác hay trí tưởng tượng của ông.
Nhiều thay đổi so với nguyên tác
Xuất bản lần đầu năm 2011, cuốn tiểu thuyết Ready Player One được độc giả nước Mỹ đón nhận nồng nhiệt vì tác giả Ernest Cline đã đem đến cho họ một thế giới ảo vừa đậm chất khoa học viễn tưởng, vừa chứa đựng rất nhiều hoài niệm về văn hóa và xã hội của xứ sở cờ hoa vào những năm bình yên của thập niên 1980.
Tuy nhiên, bản thân cuốn truyện không thực sự được giới phê bình đánh giá cao vì tác phẩm có tuyến nhân vật tương đối mỏng, bố cục rời rạc, và dựa quá nhiều vào việc nhắc nhở người đọc về văn hóa đại chúng những năm 1980 với không ít đoạn văn trùng lặp, thay vì tập trung trau chuốt chất lượng câu chữ.
Chính vì những khiếm khuyết ấy mà đa phần báo giới và ngay cả người yêu thích cuốn tiểu thuyết gốc của nhà văn Ernest Cline đều tỏ thái độ dè dặt, thậm chí là hoài nghi về khả năng Steven Spielberg có thể tạo nên một bộ phim vượt trội về mặt nội dung nếu so sánh với nguyên tác.
Nếu so sánh với nguyên tác, Ready Player One phiên bản điện ảnh đưa ra rất nhiều thay đổi. |
Có lẽ cũng vì hiểu rõ những điểm yếu về mặt nội dung và cấu trúc của Ready Player One, chính Cline, cùng sự cộng tác của Zak Penn – nhà biên kịch của một số bom tấn siêu anh hùng xuất sắc như X2 hay The Avengers – đã quyết định thay đổi rất nhiều chi tiết của tiểu thuyết gốc trong phần kịch bản chuyển thể dành cho bộ phim của Steven Spielberg.
Nếu so với nguyên tác văn học, Ready Player One phiên bản điện ảnh có cấu trúc đơn giản, gọn gàng hơn rất nhiều. Các cuộc săn tìm kho báu trở nên súc tích, hay thậm chí là được làm mới hoàn toàn.
Đây là lựa chọn hết sức hợp lý của bộ đôi biên kịch Cline – Penn và đạo diễn Spielberg. Bởi nếu so với chuyến phiêu lưu trên sách vốn rất phức tạp và khó hiểu đối với những ai không quen thuộc với các bộ phim hay trò chơi điện tử của thập niên 1980, thì cuộc đua “tử thần” và đặc biệt là màn giải câu đố thứ hai của bản điện ảnh trở nên vô cùng dễ dàng để cảm nhận, và là mảnh đất màu mỡ để Steven Spielberg phát huy thế mạnh hình ảnh.
Không chỉ đơn giản hóa các cuộc săn tìm kho báu, Ernest Cline và Zak Penn còn đưa vào bản điện ảnh một số chi tiết mới giúp các nhân vật như Samantha Cook / Art3mis hay Daito trở nên trọn vẹn và gần gũi hơn với khán giả thuộc thế hệ 9X hay 10X vốn không mấy quen thuộc với nhóm sản phẩm văn hóa thuộc về thời cha mẹ họ như máy chơi Atari hoặc các bộ phim về tuổi mới lớn của đạo diễn John Hughes.
Còn đó những tiếc nuối
Tuy nhiên, một số thêm thắt mới cũng không hoàn toàn thành công. Những thay đổi lớn về mặt nội dung, đặc biệt ở cuộc săn tìm kho báu thứ hai, tuy hấp dẫn, nhưng lại khiến cấu trúc bộ phim trở nên rời rạc.
Còn việc đưa những nhân vật, chi tiết của hàng loạt tác phẩm điện ảnh và trò chơi điện tử vốn vẫn đang được ưa chuộng vô tình lại làm mất đi chất hoài cổ vốn là thế mạnh của tiểu thuyết gốc.
Một điểm yếu nữa của tiểu thuyết Ready Player One mà phiên bản điện ảnh chưa thể khắc phục là tuyến nhân vật không mấy ấn tượng. Ngoại trừ Samantha Cook / Art3mis qua diễn xuất chững chạc của Olivia Cooke, thì bốn thành viên còn lại trong nhóm High Five, kể cả Tye Sheridan vốn sở hữu rất nhiều đất diễn với vai Wade Watts / Parzival, đều không để lại dấu ấn nào đáng kể bởi tính cách nhạt nhòa, diễn xuất gượng gạo.
Ngoại trừ tài năng trẻ Olivia Cooke, các diễn viên còn lại trong Ready Player One đều tỏ ra khá nhạt nhòa. |
Các nhân vật “người lớn” trong phim như ông chủ tịch gian xảo Nolan Sorrento hay “ông tổ” của mạng OASIS James Halliday thậm chí còn trở nên kém ấn tượng hơn ở phiên bản điện ảnh, bởi các tuyến truyện phụ liên quan đến họ buộc phải bị lược bớt để dành chỗ cho các đại cảnh hoành tráng.
Không sở hữu những nhân vật đáng nhớ, Ready Player One bởi thế chỉ có thể được coi là tác phẩm thuộc hàng trung bình khá về mặt nội dung, bất chấp việc Steven Spielberg đã cố gắng tạo thêm chiều sâu cho bộ phim thông qua các mẩu đối thoại mang nặng tính triết lý ở đoạn kết.
Ngoài ra, người hâm mộ tiểu thuyết Ready Player One cũng có thể “trách” Steven Spielberg khi ông lựa chọn các diễn viên trẻ quá “đẹp” để vào vai nhóm High Five. Một điểm đáng trân trọng của nguyên tác là việc các nhân vật chính như Samantha Cook / Art3mis hay Wade Watts / Parzival chỉ là những cô nhóc, cậu nhóc với vô số khiếm khuyết về mặt ngoại hình và tính cách ở tuổi mới lớn.
Người xem Ready Player One chắc chắn sẽ phải “ghen tị” với người đọc Ready Player One bởi họ khó lòng có thể tìm thấy sự gần gũi ấy khi nhìn vào những gương mặt và thể hình đẹp đẽ đậm chất điện ảnh của Olivia Cooke hay Tye Sheridan.
Cuối cùng, việc Spielberg loại bỏ gần như hoàn toàn các yếu tố bi kịch vốn đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo cảm xúc cho nguyên tác, cũng khiến bộ phim chuyển thể khó lòng tạo ra mối liên hệ về mặt tình cảm với khán giả đại chúng.
Tuy còn chứa đựng nhiều khiếm khuyết về mặt nội dung, nhưng nếu chỉ xét riêng phần nhìn, Ready Player One vẫn là tác phẩm giải trí “đáng đồng tiền bát gạo” đối với khán giả, đặc biệt là với những người yêu phim của Steven Spielberg.
Và kể cả với những ai hâm mộ cuốn tiểu thuyết gốc, Ready Player One bản điện ảnh dù không chuyển thể hoàn hảo tác phẩm của Ernest Cline, vẫn là bộ phim vô cùng dễ chịu với tinh thần trẻ trung, pha chút hoài cổ man mác.
Phim khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 30/3 dưới tựa Ready Player One: Đấu trường ảo.