“Con Nhót mót chồng” có điểm mạnh về diễn xuất nhưng gặp hạn chế về kịch bản và chất điện ảnh. Phim cũng phải đụng độ với đối thủ mạnh ngoài phòng vé là “Lật mặt 6” của Lý Hải.
*Lưu ý: Bài viết có tiết lộ nội dung bộ phim
Lấy cảm hứng từ web-drama Chuyện xóm tui, Con Nhót mót chồng là bản điện ảnh được phát triển bởi đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Với khán giả Việt, anh không còn là một cái tên xa lạ khi từng làm nên thành công của loạt dự án như Nụ hôn thần chết, Hot boy nổi loạn, Bố già hay gần đây nhất là Chị chị em em 2,… Lần này, nam đạo diễn chọn cách an toàn khi khai thác câu chuyện tình cảm gia đình.
Mâu thuẫn hai thế hệ trong một gia đình
Đúng như tựa đề, Con Nhót mót chồng kể lại câu chuyện giản đơn về cô gái dù 39 tuổi nhưng chưa kết hôn.
Chuyện phim xoay quanh nhân vật Nhót (Thu Trang thủ vai), là con gái của ông Xỉn (Thái Hòa). Hai cha con chung sống trong căn nhà lụp xụp thuộc khu xóm nhỏ, vắng bóng người mẹ qua đời vì tai nạn đã lâu. Vì không có công ăn việc làm ổn định, Nhót hành nghề móc túi, ăn cắp vặt. Còn ông Xỉn đắm chìm trong men rượu ngày này qua tháng khác.
Rồi một hôm, người cha trong cơn say chợt nhận ra con gái đã quá tuổi lấy chồng. Ông Xỉn chạy vạy tìm mối cho con. Nhưng khốn nỗi, tiếng xấu đồn xa, chẳng ai dám kết hôn với Nhót chỉ vì thói trộm cắp.
Nội dung chính của phim xoay quanh câu chuyện giữa Nhót và ông Xỉn. |
Dựa trên web-drama khá có tiếng, Con Nhót mót chồng đứng trước nhiều thế khó, đặc biệt là việc loại bỏ các yếu tố dư thừa. Bởi, phiên bản điện ảnh cần có tính chắt lọc, hay chính xác hơn là một kịch bản xuyên suốt, cô đọng.
Vũ Ngọc Đãng lựa chọn thuật lại câu chuyện đơn giản bằng lối kể mộc mạc. Mô-típ tình cảm gia đình quen thuộc trên màn ảnh Việt thời gian gần đây lại một lần nữa được đạo diễn sử dụng. Vậy nên, không ngạc nhiên khi Con Nhót mót chồng mang lại trải nghiệm hao hao Bố già, hay kể cả là Nhà bà Nữ.
Nội dung tác phẩm xoay quanh mối liên kết giữa hai thế hệ trong một gia đình. Xuất phát điểm là hiểu lầm, là những giận hờn, cãi vã diễn ra ngày một căng thẳng. Sau mỗi lần như vậy, tình cảm giữa hai cha con lại có thêm một khoảng lặng.
Mỗi người đều giấu trong mình một nỗi niềm khó nói. Để rồi, cả hai không tìm được tiếng nói chung suốt ngần ấy năm. Ấy thế mà họ không thể sống thiếu nhau, ngoài mặt giận nhưng bên trong luôn lo lắng cho người còn lại.
Khi câu yêu thương trở nên khó nói
Tính nhân văn trong Con Nhót mót chồng được thể hiện ở việc không chĩa mũi dùi công kích vào bất cứ ai. Dù là người cha hay con gái đều có lúc “sống sai”, nhưng cả hai cũng có những điểm khiến mọi người cảm thấy thương hại.
Vào vai ông Xỉn, Thái Hòa hoàn toàn chinh phục được khán giả. Nhân vật của anh là một người cha đầy trăn trở trong mối quan hệ bất hòa với con gái. Ám ảnh với nỗi đau mất vợ, ông Xỉn mượn rượu giải sầu.
Với ông, cơn say là liều thuốc giải thoát khỏi nỗi đau, khỏi thực tại bế tắc không ai san sẻ.
Thái Hòa và Thu Trang tạo nên những màn tung hứng ăn ý và duyên dáng. |
Người cha ấy chỉ nhận ra con gái mình gần 40 tuổi nhưng chưa chồng trong cơn say. Suốt ngần ấy năm, ông Xỉn trong trí nhớ của Nhót chỉ biết đốt tiền vào những cuộc nhậu.
Cũng người cha ấy chạy vạy đủ đường tìm mối cho con gái, hay thậm chí “vứt bỏ sĩ diện” đi hiến tinh trùng cho bệnh viện để đổi mẫu thụ tinh. Dưới diễn xuất của Thái Hòa, người ta thấy những góc khuất khó nói đằng sau một người cha nhiều tâm sự.
Về phía Thu Trang, cô vừa vặn hóa thân thành “con Nhót” với nhiều xúc cảm phức tạp trộn lẫn cả hài và bi. Dù thường xuyên cãi vã, nhưng Nhót chưa từng có ý định rời xa cha. Kể cả khi giận dữ bỏ nhà ra đi, cô ngay trong đêm đó vẫn quyết định về nhà vì lo cho sức khỏe ông Xỉn.
Màn giao kèo “con lấy chồng, cha bỏ rượu” là một chi tiết khá thú vị trong tác phẩm. Nó vừa tạo ra liên kết, vừa thách thức sự đấu tranh để phát triển về mặt bản ngã của nhân vật.
Ở hồi sau câu chuyện, người xem được chứng kiến một một ông Xỉn không còn xỉn. Một con Nhót không móc túi mà chịu làm nghề cửu vạn.
Hay trên chiếc bàn thờ trong căn nhà lụp xụp của hai cha con không còn chai rượu uống dở, mà là một bình hoa cúc vàng.
Để rồi, mấy tiếng “tui thương ba” cất lên muộn màng sau ngần ấy thời gian gây được xúc động.
Tuy vậy, với khán giả theo dõi nhiều phim Việt, đặc biệt là phim truyền hình, cách xây dựng nội dung như phim của Vũ Ngọc Đãng đã cũ, rất phổ biến và không có nhiều bất ngờ với khán giả. Thực tế, đề tài gia đình đang phủ ngập màn ảnh truyền hình với nhiều câu chuyện đa dạng, thậm chí lấy nước mắt hơn.
Chất điện ảnh còn hạn chế
Dù kể câu chuyện không mới, Con Nhót mót chồng vẫn không tránh khỏi một vài những trừ đáng tiếc.
Đầu tiên là việc tiết tấu chưa thực sự ổn định xuyên suốt các hồi. Làm một bộ phim tâm lý gia đình, đạo diễn chọn cách dẫn dắt dông dài cũng không sai, nhưng lại chưa thực sự thành công trong việc khai thác các nút thắt cao trào.
Bối cảnh giản dị, đời thực nhưng phim chưa có nhiều cú máy, góc quay ấn tượng. |
Chẳng hạn, màn mưa đầu tiên trong phim được sử dụng làm bối cảnh cho sự đấu tranh bằng hành động của nhân vật. Tuy nhiên, nó lại bị cắt lửng khá đáng tiếc mà chưa được tận dụng triệt để.
Nếu cao trào được phát triển ngay từ sự kiện biến cố với Nhót trong đêm mưa, hành trình trưởng thành về suy nghĩ của nhân vật có lẽ sẽ thuyết phục hơn.
Sau khi “lên gân” ở giai đoạn đầu với những tranh cãi ồn ã đan cài những miếng hài, hồi ba của phim dịu lại khi phát triển câu chuyện mang tính chữa lành theo motif “sau cơn mưa trời lại sáng”. Nó vẫn tạo được cảm xúc, nhưng chưa trọn vẹn vì cao trào hồi hai kém hiệu quả.
Ngoài ra, phim dễ chọc cười khán giả bằng những lời thoại tạo trend trên mạng xã hội khoảng thời gian gần đây như “chốt đơn”, “amazing good job” hay “phái phái, chảy nước miếng”,… Song, đặt trong bối cảnh được nói ra từ một con người tối ngày say xỉn, quanh quẩn bên bàn nhậu có vẻ như chưa thực sự hợp lý.
Cuối cùng, câu chuyện Con Nhót mót chồng dành gần hết thời lượng cho câu chuyện cha con và tình yêu của Nhót. Chính vì vậy, việc sử dụng nhiều archetype điển hình vô hình trung tạo ra cảm giác rập khuôn, sáo mòn.
Điển hình là tuyến nhân vật phụ gồm bộ ba Bồi – Đầm – Già không có quá nhiều tác dụng trong câu chuyện, chỉ đóng vai trò “quăng” miếng hài. Hồng Vân trong vai “quân sư tình yêu” có sự duyên dáng, nhưng không mấy đặc biệt vì có thể bắt gặp trong nhiều phim cùng thể loại khác.
Cá biệt, vai diễn Mạnh (Tiến Luật) – người yêu của Nhót – đóng vai trò quan trọng nhưng chưa được khai thác hiệu quả. Câu chuyện của anh chưa chạm tới người xem, trong khi hành trình về một nhà với Nhót vẫn chưa thuyết phục, có chút sắp đặt.
Dẫu còn hạn chế về tính điện ảnh, Con Nhót mót chồng nhìn chung vẫn là một phim dễ xem, có cảm xúc. Đặc biệt, những màn tung hứng nhịp nhàng của Thái Hòa cùng Thu Trang trở thành điểm sáng trong câu chuyện về tình cảm gia đình.