Dự án điện ảnh mới nhất của đạo diễn Damien Chazelle là bức tranh biếm họa về Hollywood thời kỳ chuyển từ phim câm sang phim có âm thanh.
* Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung bộ phim
Genre: Hài, Lịch sử, Tâm lý
Director: Damien Chazelle
Cast: Brad Pitt, Margot Robbie, Diego Calva,…
Rating: 8/10
Babylon là dự án thuộc thể loại hài sử thi – nhạc kịch do Damien Chazelle chấp bút kiêm đạo diễn. Cái tên Damien Chazelle chắc hẳn không còn xa lạ với khán giả hâm mộ điện ảnh. Anh là đạo diễn trẻ nhất lịch sử thắng giải Oscar tại hạng mục “Đạo diễn xuất sắc” với tác phẩm La La Land (2016). Không chỉ được lòng giới phê bình, bộ phim cũng thành công rực rỡ về mặt thương mại. La La Land lập kỷ lục với 14 đề cử Oscar và chiến thắng chung cuộc 6 giải.
Trở lại màn ảnh rộng, Damien Chazelle cùng dự án Babylon nhận được nhiều kỳ vọng. Với kinh phí sản xuất hàng trăm triệu USD, tác phẩm đúng nghĩa là một bữa tiệc hình ảnh và âm nhạc xa hoa phục vụ khán giả. Tuy nhiên, thất bại tại phòng vé của Babylon khiến nhiều chuyên gia bất ngờ.
Dùng điện ảnh kể câu chuyện về điện ảnh
Lấy bối cảnh Los Angeles giai đoạn 1920, Babylon kể câu chuyện về Hollywood thuở mới hình thành. Chuyện phim xoay quanh những thăng trầm, biến cố trong sự nghiệp của các ngôi sao điện ảnh. Họ phải vật lộn tìm chỗ đứng tại ngành công nghiệp có sự dịch chuyển từ phim câm sang phim có âm thanh. Đâu đó, tác phẩm vạch trần bản chất của Hollywood – nơi vừa sản sinh ra những ngôi sao bất tử, vừa “xé nát” chính họ.
Phim có sự tham gia của dàn diễn viên nổi tiếng như Brad Pitt, Margot Robbie, Diego Calva, Tobey Maguire hay Olivia Wilde…
Babylon quy tụ ê-kíp và dàn cast “khủng”. |
Xuyên suốt 188 phút thời lượng, Babylon họa nên bức tranh toàn cảnh về một Hollywood đẹp, hoang dã nhưng tàn khốc đến lạ. Dưới ngôn ngữ kể chuyện của Damien Chazelle, chuỗi sự kiện nối tiếp cuốn người xem vào những quay cuồng không lối thoát. Dẫu vậy, con số 188 vẫn bị đánh giá là quá dài. Đâu đó, một số tình tiết bị dàn trải, vô hình trung nối dài tính bi kịch mà bộ phim gây ra.
Bỏ qua rào cản thời lượng, Babylon trên hết vẫn là một dự án điện ảnh lôi cuốn. Sức hút đó tới từ câu chuyện ẩn dụ đầy cảm xúc pha lẫn nét trào lộng. Ngòi bút của Damien Chazelle khéo léo nhào nặn từng mảnh đời, số phận tại kinh đô điện ảnh sầm uất. Họ ngụp lặn trong thăng trầm, từng tỏa sáng như sao rồi tới một thời điểm lụi tắt.
Theo tiết lộ, Babylon là thành quả 15 năm nghiên cứu nhằm xây dựng nên thế giới khởi công trong tâm trí đạo diễn từ lâu trước khi hiện thực hóa thành phim. Babylon dễ gây choáng ngợp với phần hình họa kỳ vỹ.
Theo Thedigitalfix, khâu thiết kế sản xuất phim cũng tiệm cận mức hoàn hảo. Tác phẩm đưa khán giả trở lại thời kỳ đã qua với thiết kế bối cảnh, trang phục lộng lẫy, xa hoa.
Ngoài ra, từng cú máy, góc quay cũng chứa đầy sự tính toán. Nhiều trường cảnh được dàn dựng công phu, với những cú long-take mãn nhãn. Chưa dừng lại ở đó, đạo diễn chọn cách xáo động thị giác bằng những pha lia máy hay chuyển cảnh chóng mặt. Tất cả hiện lên đầy càn rỡ, thậm chí là điên rồ, đưa người xem tới những trải nghiệm khó quên.
Thế nhưng, Babylon không đơn thuần chỉ là “kỳ quan” của kỹ thuật điện ảnh. Dưới bàn tay của Justin Hurwitz, bộ phim còn hàm chứa sức hút kỳ lạ nhờ yếu tố âm thanh. Nhà soạn nhạc tài ba trước đó từng hợp tác với Damien Chazelle trong một vài dự án như Whiplash, First Man hay La La Land. Tài năng của ông được ghi nhận với 2 tượng vàng Oscar, 3 giải Quả Cầu Vàng và hàng loạt giải thưởng khác.
Bộ phim là một màn trình diễn hình ảnh và âm thanh ngoạn mục. |
Không ngoài dự đoán, Babylon ẵm trọn giải thưởng “Nhạc phim xuất sắc” tại lễ trao giải Quả cầu Vàng lần thứ 80. Tại buổi ra mắt, phần âm nhạc phim được các chuyên gia dành nhiều lời khen ngợi. Thậm chí, nhà phê bình Jeff Nelson còn không tiếc lời tôn vinh Justin Hurwitz đã chạm tới “đỉnh cao của kỹ thuật tường âm”.
Khán giả quay lưng vì nội dung bi kịch hóa?
Nhìn vào Hollywood bằng lăng kính điên rồ và trụy lạc, Babylon khó lòng tạo đồng cảm. Trong con mắt của Damien Chazelle, kinh đô điện ảnh là một lãnh địa không có tình người. Tựa như miếng mồi quyến rũ những kẻ tham vọng, Hollywood vắt kiệt nhiều phận đời một cách tàn khốc. “Những kẻ khờ mộng mơ”, bằng cách nào đó, chạm tay tới “thành công”, nhưng rồi lại bị đào thải nhanh chóng.
Đó là Nellie LaRoy – cô gái khao khát ánh hào quang của danh vọng. Cô từng “sửa lưng” Manny Torres khi anh cho rằng cô muốn trở thành một ngôi sao: “Cưng à, anh không trở thành ngôi sao. Anh là ngôi sao, hoặc không phải. Em là một ngôi sao”.
Không ngoa khi cho rằng, đây là nhân vật xuất sắc trong sự nghiệp của nữ diễn viên Margot Robbie. Tính cách của Nellie LaRoy, dưới nhiều góc độ, đúng với chất “điên” mà Margot Robbie thường đem tới màn ảnh.
Chuyển biến nội tâm nhân vật tạo nhiều va chạm, nhưng sự u ám bị ngòi bút biên kịch phóng đẩy thái quá. Thành thử, Nellie LaRoy dễ kéo tụt tâm trạng của khán giả. Thế nhưng, điều đó cũng không thể che lấp màn biến hóa lộng lẫy của Margot Robbie.
Đó là Jack Conrad (Brad Pitt) – một ngôi sao đỉnh cao tại thời kỳ phim câm. Những biến chuyển khắc nghiệt của Hollywood biến anh trở thành một gã “sống chậm”. Để rồi, Jack ngã một cú đau đớn xuống vũng lầy của sự nghiệp. Kết cục mà Damien Chazelle chọn cho nhân vật này dễ làm tổn thương khán giả. Cái “giá” của hào quang, hạ gục một ngôi sao trong góc tối khi không còn tỏa sáng.
Hay đó là Manuel – chàng trai trẻ gốc Mexico vật lộn tìm chỗ đứng trong ngành công nghiệp phim câm sớm lụi tàn. Vô tình “lọt vào mắt xanh” của Jack Conrad, Manuel nhanh chóng ổn định công việc trong hãng. Anh chàng nảy sinh tình cảm với Nellie LaRoy ngay từ lần đầu tiên họ chạm mặt – một chút lãng mạn hiếm hoi trong những tăm tối triền miên của phim.
Nhân vật này, đáng lẽ giàu tiềm năng để trở thành điểm sáng. Thế nhưng, ngòi bút của Damien Chazelle một lần nữa tha hóa nhân vật. Trước hào nhoáng của tiền tài và danh vọng, Manuel cũng thay đổi bản chất. Đó cũng là khi cái tên Manuel bị đổi thành Manny để “nghe giống Mỹ”.
Sự u ám tới ngạt thở bao trùm 188 phút thời lượng bộ phim. |
Nhiều tranh cãi nổ ra quanh việc đó là quyền tự do tưởng tượng, hay là sự khắc nghiệt, bi kịch được đạo diễn “làm quá”. Quá khứ là mảnh đất màu mỡ giàu tiềm năng khai thác. Và việc “đào” nó thế nào, hoàn toàn phụ thuộc vào định kiến của người sáng tạo. Đó là biểu hiện của việc tôn trọng sự khác biệt trong tư duy làm phim.
Mặt khác, Damien Chazelle liệu có đúng khi đem vải đen che mắt khán giả? Bởi suy cho cùng, Babylon không phải dự án duy nhất bóc trần mặt tối của Hollywood. Từng có nhiều cái tên ấn tượng khác trong lịch sử, ví như Sunset Boulevard (1950), The Player (1992) hay Scarlet Diva (2000)… Khác biệt ở chỗ những dự án này, dù bi kịch nhưng ít nhiều còn để lại cho người xem chút hy vọng.
Chung cuộc, Babylon hay, nhưng thất bại cũng không khó đoán. Phim hay ở sự giàu có về ngôn ngữ điện ảnh, về màn trình diễn âm thanh kỳ vỹ từ nhà soạn nhạc Justin Hurwitz. Chất lượng diễn xuất cũng được bảo đảm bởi những gương mặt hạng A đình đám của Hollywood.
Thế nhưng, doanh thu phòng vé lại là cú tát đau đối với Damien Chazelle. Không mấy bất ngờ, phim chỉ thu về 42 triệu USD kể từ khi ra mắt đã hơn 6 tuần tại thị trường nội địa.
Có nhiều nguyên nhân lý giải cho thất bại này, nhưng một trong số đó là việc đạo diễn phóng đẩy “cái tôi” thái quá vượt khỏi “phạm vi đồng cảm” của khán giả. Họ không thấy mình trong các nhân vật, không tìm được lối thoát trong chuỗi sự kiện tăm tối, sa đọa mà Babylon chủ quan vẽ ra.