“The First Omen” là phần tiền truyện của “The Omen” (1976), lấy bối cảnh trước khi đứa trẻ phản Chúa ra đời.
Genre: Kinh dị
Director: Arkasha Stevenson
Cast: Nell Tiger Free, Tawfeek Barhom, Sonia Braga, Ralph Ineson…
Rating: 8/10
*Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim
Sau gần 5 thập kỷ kể từ The Omen (1976) – tác phẩm được coi như tượng đài của dòng phim kinh dị trừ tà, tiền truyện mang tên The First Omen (tựa Việt: Điềm báo của quỷ) mới chính thức được ra mắt. Lấy bối cảnh những năm đầu thập niên 1970, trước khi đứa trẻ phản Chúa Damien Thorn ra đời, chuyện phim xoay quanh Margaret (Nell Tiger Free). Cô gái có quá khứ đen tối được gửi đến một nhà thờ ở Rome (Italy) để trở thành nữ tu và phụng sự giáo hội.
Tu viện nơi Margaret sống liên tục có những hiện tượng kỳ dị xảy ra, đặc biệt là sự hiện diện của cô bé bí ẩn tạo cảm giác bất an cho những người xung quanh. Margaret nhận được lời cảnh báo về một thế lực tà ác đang ẩn mình dưới chính lớp vỏ tu viện.
Đó là tiền đề cho câu chuyện kinh dị của The First Omen bắt đầu.
Chậm rãi mà ám ảnh
The First Omen do đạo diễn Arkasha Stevenson cầm trịch, với kịch bản được bộ ba Stevenson, Tim Smith và Keith Thomas chấp bút dựa trên cốt truyện của Ben Jacoby. Bộ phim kinh dị này từng bị chỉnh sửa tới 5 lần trước khi đặt chân lên màn ảnh rộng, do chứa đựng những cảnh tượng ám ảnh, rùng rợn tác động không nhỏ tới tâm lý khán giả.
Xoay quanh quá trình ra đời của đứa trẻ phản Chúa, The First Omen theo chân nhân vật chính Margaret từ Mỹ tới cô nhi viện ở Rome để chăm sóc trẻ mồ côi. Cô chẳng ngờ rằng mình đã bị cuốn vào một âm mưu ghê rợn của giáo hội.
Ngay từ giây phút đầu tiên đặt chân đến vùng đất mới, Margaret đã cảm nhận được nhiều “điềm báo” chẳng lành. Đó là những biểu hiện kỳ lạ từ các nữ tu, sự xuất hiện của cô bé bị lập dị, hay cả những âm thanh kỳ bí, ghê rợn phát ra trong tu viện.
Bấy giờ là thời điểm Italy trải qua thời kỳ hỗn loạn, người dân ngày càng mất lòng tin vào tôn giáo. Nhiều cuộc biểu tình liên tiếp nổ ra. Bối cảnh này từng được đưa vào nhiều tựa phim kinh điển cùng thể loại trước đó, điển hình như The Beyond, Don’t Torture a Duckling hay Four Flies on Grey Velvet…
Bộ phim kinh dị có ngân sách 30 triệu USD. |
Trở lại với The First Omen, trong lúc chờ đợi đến thời điểm làm lễ khấn nguyện, Margaret làm quen với nhiều người bạn mới, trong đó có Carlita. Càng thân thiết với cô bé lập dị này, nhân vật chính càng bị đẩy tới những sự kiện kỳ bí khiến cô nghi ngờ đức tin của mình.
Cho tới khi gặp được cha Brennan, Margaret mới bàng hoàng khi phát hiện ra bí mật ẩn sau lớp vỏ những kẻ tu đạo. Một âm mưu dơ bẩn nhằm tạo ra đứa trẻ phản Chúa đang được tiến hành, nhằm lôi kéo đức tin của mọi người trở lại với giáo hội.
Bộ phim của Arkasha Stevenson có mở màn thông minh bằng một cuộc “xưng tội”. Lối dẫn chuyện lấp lửng, mập mờ và chỉ hé lộ chút thông tin cần thiết đánh thức sự hứng thú của người xem, để rồi dẫn họ vào hành trình đầy những bí ẩn ngay sau đó.
Hồi đầu phim chứa khá nhiều cảnh jump-scare (hù dọa). Song càng về sau, yếu tố này được tiết chế, thay vào đó là sự kết hợp giữa Gore (kinh dị tàn bạo), Supernatural (tâm linh) và Body horror (kinh dị thể xác). The First Omen cũng có sự nghiên cứu tâm lý rõ rệt xuyên suốt hành trình từ một cô gái với quá khứ bí ẩn của Margaret, cho đến khi vén bức màn sự thật.
Tiết tấu phim khá chậm rãi, duy trì bầu không khí ngột ngạt đè nặng lên tâm lý khán giả.
Song, việc cài cắm nhiều thông điệp về chính trị, đức tin cũng dễ gây “ngộp”, đôi lúc tạo cảm giác mệt mỏi khi theo dõi.
Chất liệu kinh dị ấn tượng
Nhìn chung, khai thác đề tài tôn giáo kinh điển nhưng đứa con tinh thần của đạo diễn Arkasha Stevenson vẫn có những phát hiện và xử lý mới mẻ. Đặc biệt là sự xuất hiện của nhiều cảnh phim kinh dị thể xác gây sốc, thậm chí liều lĩnh đưa cảnh sinh nở hay những bộ phận nhạy cảm lên màn ảnh rộng.
Qua đó, thông điệp về phụ nữ, về sự sống của con người được truyền tải một cách trực quan nhất có thể.
Sự táo bạo của The First Omen còn là việc soi chiếu thẳng vào đời sống của các nữ tu. Họ một mặt nghiêm khắc trước các em nhỏ, nhưng đằng sau đó vẫn có những khía cạnh trần tục, thậm chí là ham muốn thể xác.
The First Omen trải qua 5 lần kiểm duyệt mới được ra rạp tại Mỹ. |
Sau cùng, thành công của tác phẩm nằm ở việc tái hiện bức tranh tôn giáo, xã hội thập niên 1970. Đó là khi “quỷ dữ” ẩn mình dưới lớp vỏ giáo hội, thao túng và điều khiển con người.
Trong phim, hồng y Lawrence đã lên kế hoạch động trời – tạo ra kẻ phản Chúa – bằng cách lai giống giữa phụ nữ và một thực thể ma quỷ. Bị giáo hội tẩy não, các nữ tu trở nên phục tùng tuyệt đối và đánh mất tự do của chính mình. Sinh đẻ là trách nhiệm, nghĩa vụ, và họ không có quyền lựa chọn. Đáng sợ hơn, phụ nữ trở thành nạn nhân của ấu dâm, là phương tiện để đạt được mục đích để rồi bị vứt bỏ sau khi hết giá trị lợi dụng.
Bất cứ ai dám phản kháng đều phải nhận sự trừng phạt. Trong khi bí mật dơ bẩn lại bị che đậy dưới lớp vỏ tôn giáo. Sự thật cũng bị bóp méo, trở thành ảo giác, là sản phẩm của trí tưởng tượng không có thật.
Cái kết mà biên kịch dành cho Margaret là sự vùng lên, đoạt lại quyền của mình bị kẻ khác tước đoạt.
“Tôi nghe thấy tiếng nói của chính tôi”, câu nói của nhân vật trong thời khắc quyết định thể hiện thông điệp mạnh mẽ về lựa chọn của con người. Margaret từ chối trở thành bàn đạp của giáo hội, tự quyết định con đường mình sẽ đi.
Diễn xuất của Nell Tiger Free gây ấn tượng mạnh mẽ. |
Dù làm tốt nhiều mảng, The First Omen vẫn không tránh khỏi những thiếu sót trong kịch bản. Sự xuất hiện của nhiều tuyến nhân vật đan xen khiến người xem ít nhiều gặp khó khăn trong việc nắm bắt câu chuyện. Chưa kể, một số nhân vật dường như bị “bỏ quên” trên hành trình này. Quyết định của họ đôi khi tỏ ra khá ngớ ngẩn, tạo cảm giác sắp đặt.
Kết phim lấp lửng cũng khó lòng thỏa mãn người xem sau khoảng thời gian dài theo dõi. Điều này có thể lý giải do nhà sản xuất muốn “bật đèn xanh” cho những dự án hậu truyện. Song, nó vô hình trung khiến cho The First Omen kém trọn vẹn, nhiều câu hỏi đặt ra chưa được giải thích thỏa đáng.
Bù lại, phần hiệu ứng hình ảnh, âm nhạc của phim làm khá tốt, dễ dàng dẫn dắt cảm xúc người xem theo đúng hướng đạo diễn mong muốn. Sau nửa đầu phim có vẻ khô khan, các yếu tố giải trí được đẩy mạnh ở phần sau, kích thích tâm lý và trải nghiệm xem phim.
Nhìn chung, The First Omen phù hợp nhiều đối tượng khán giả, đặc biệt là tín đồ của dòng phim kinh dị.