‘Lô Tô’: Khóc, cười và thở dài

Bộ phim “Lô Tô” sẽ mang đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, từ niềm vui, nỗi buồn cho tới tiếc nuối vì phần kịch bản thiếu chắc tay.

Trailer xúc động trong phim Lô tô Nam Em bị hãm hiếp trong trailer phim Lô tô

Thể loại: Tâm lý
Đạo diễn: Huỳnh Tuấn Anh
Diễn viên chính: Hữu Châu, Nam Em
Zing.vn đánh giá: 6/10

Tháng 3/2017, không hẹn mà gặp, có hai phim Việt xoay quanh cộng đồng LGBT (đồng tính nam, nữ, lưỡng tính và chuyển giới) cùng ra mắt khán giả. Đó là Hot boy nổi loạn của Vũ Ngọc Đãng, và giờ là Lô Tô của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh.

Lô Tô là một tác phẩm chỉn chu, thể hiện tâm huyết của người làm phim và có cách tiếp cận đề tài mới lạ. Dù vậy, bộ phim của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh chưa thoát khỏi điểm yếu kịch bản vốn, là vấn đề cố hữu của điện ảnh Việt Nam suốt bấy lâu nay.

Cốt truyện Lô Tô được lấy cảm hứng từ bộ phim tài liệu Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng (2014) từng gây xôn xao dư luận. Nhân vật chính trong phim là cô đào Lệ Liễu (NSƯT Hữu Châu) – người đàn bà một mình gồng gánh cả đoàn lô tô Phù Hoa.

review phim Lo To anh 1
Bộ phim Lô Tô thực chất được lấy cảm hứng từ tác phẩm tài liệu Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng (2014).

Lệ Liễu thực chất từng là một anh thanh niên chân chất tên Đực. Sống kiếp hồn bướm thân sâu, bị cha ruột đánh đập, bắt lấy vợ để “chữa bệnh đồng tính”, Đực bỏ trốn khỏi gia đình rồi gia nhập đoàn lô tô để có thể sống thật với giới tính của bản thân.

Sau 20 năm, ông bầu Lê Minh (Bình Minh) qua đời. Lệ Liễu lên làm chủ đoàn, và gánh lô tô đã có thêm nhiều gương mặt mới. Nhưng số phận của họ vẫn là những kẻ “trôi sông lạc chợ”, không chốn nương thân, bấu víu vào công việc mua vui cho người đời để kiếm sống.

Nhưng nỗi khổ cực chưa bao giờ buông tha cho gánh lô tô ấy. Họ thường xuyên bị trêu chọc, ức hiếp và đánh đập bởi những kẻ côn đồ. Lệ Liễu cùng chị em trong đoàn vừa phải oằn mình chịu đựng số phận, vừa cố gắng sống lương thiện, bao dung với người đời.

Sự xuất sắc của Hữu Châu là chưa đủ

Một câu chuyện hay sẽ dễ dàng chiếm được cảm xúc của khán giả, dù thuộc đề tài LGBT nhạy cảm. Cách đây hai năm, Hollywood từng mang đến The Danish Girl (2015) – câu chuyện về người chuyển giới đầu tiên được lịch sử ghi nhận – và lấy đi nước mắt của biết bao khán giả.

Với Lô Tô, bộ phim sở hữu lợi thế bởi danh tiếng của tác phẩm tài liệu Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng và tạo ra sự kỳ vọng nhất định. Song, có lẽ bởi đây mới là phim điện ảnh đầu tay, nên dù đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh đã cố gắng hết sức, “đứa con tinh thần” của anh vẫn còn nhiều khoảng hụt rõ rệt.

Đầu tiên, thực lực của dàn diễn viên trong phim khá chênh lệch. NSƯT Hữu Châu xuất sắc trong vai Lệ Liễu. Mỗi ánh mắt, mỗi cử chỉ của anh đều khiến người xem hoàn toàn tin rằng đó là một người phụ nữ. Nhưng việc lựa chọn Nam Em cho vai đối trọng xem ra lại “quá sức” so với nàng hoa khôi.

review phim Lo To anh 2
NSƯT Hữu Châu rất xuất sắc, nhưng ông cũng không thể gồng gánh giúp các bạn diễn kém cỏi của mình.

Ở một số phân đoạn cao trào xúc động, trong khi Hữu Châu thể hiện đầy hiệu quả khả năng diễn xuất tinh tế của mình, thì Nam Em lại đơ cứng, không thể truyền tải cảm xúc cần thiết qua ánh mắt, khuôn mặt của cô.

Tương tự, khi Lệ Sa Sa (Hải Triều), Lệ Phi Phi (Huỳnh Lập) và Lệ Tú Nhàn (Minh Dũng) chia nhau thời lượng xuất hiện để tranh thủ gây ấn tượng với khán giả qua từng cảnh quay, thì Quân (Trịnh Xuân Nhản) lại khá… nhàn nhã, chỉ việc cởi trần, khoe thân hình và đi qua đi lại.

Quân là nhân vật có cá tính khá khó hiểu, “cong” không “cong” mà “thẳng” cũng chả “thẳng”, luôn gây ra rắc rối cho cả đoàn vì tính cách nóng nảy của mình. Có thể nói Nam Em, Xuân Nhản là hai diễn viên mà mỗi lần họ xuất hiện trên màn hình đều khiến người xem cảm thấy có phần ngao ngán.

Nội dung phim nặng nề bởi những chuỗi bi kịch cứ thế nối tiếp nhau. Ngay đầu phim, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cho người xem chứng kiến vụ cháy kinh hoàng thiêu trụi đồ nghề của đoàn, vốn chính là cảnh cuối của Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng. Nó được coi là cao trào duy nhất của tác phẩm tài liệu, nhưng vốn chỉ là một trong nhiều cao trào rải rác khắp Lô Tô.

Lẽ ra, Lô Tô ban đầu nên dành nhiều thời gian hơn để mô tả cuộc sống thường nhật của đoàn lô tô để khán giả hiểu rõ hơn nhân vật. Bởi khi tình thương và sự đồng cảm dành cho họ chưa được xây dựng hoàn chỉnh, khán giả sẽ không dễ thực sự rung cảm với những nỗi đau đang xảy ra trên màn ảnh.

Họa chăng, người xem chỉ có thể quan tâm đến Lệ Liễu, nhân vật được dành nhiều thời gian nhất để xây dựng. Do đó, bộ phim chưa chắc lấy được nước mắt khán giả dù đã cài cắm không ít cao trào, kể cả một số cảnh khá bạo liệt như khi nhân vật Thương (Nam Em) suýt bị cưỡng hiếp hay Lệ Phi Phi bị đánh đập dã man.

Những con người giàu tình thương và khát khao

Lời thoại không khiên cưỡng, không bị làm lố có thể coi là điểm cộng cho Lô Tô. Khán giả có thể cười trước những màn đấu khẩu hài hước của ba chị em Lệ Sa Sa, Lệ Phi Phi, Lệ Tú Nhàn, dù người thì câm, người thì thích dùng tay chân hơn đầu óc.

Họ diễn như không diễn, nói chuyện với nhau như thường ngày, thoải mái dẫn dắt khán giả “gia nhập” cuộc sống của chị em trong gánh hát.

Ngoài những khoảnh khắc biến động, đoàn lô tô sống chan hòa với nhau, sẵn sàng cưu mang những phận đời khốn khó hơn mình như em bé bị bỏ rơi hay cô gái lỡ đường. Những kẻ “bóng gió, pê đê” mà người đời thường mỉa mai thực chất rất giàu tình thương và khao khát yêu thương như bao cá nhân khác.

review phim Lo To anh 3
Lô Tô lẽ ra đã có thể hay hơn rất nhiều nếu như sở hữu phần kịch bản hợp lý.

Bộ phim khép lại sau một cao trào khủng khiếp, nhưng nó lại thiếu đi sự bất ngờ cần thiết. Người xem có lẽ sẽ nhớ đến nhiều hơn những cảnh quay đầy tính nghệ thuật và ước lệ về cuộc sống thiếu thốn của đoàn lô tô, thay vì những cao trào “như phim truyền hình”, tuy ồn ào nhưng không mới lạ.

Thật đáng tiếc bởi Lô Tô được làm ra để khiến người xem cùng cười, cùng khóc. Nhưng rốt cuộc, cảm xúc đọng lại lớn nhất lại là “tiếng thở dài giá như”. Giá như biên kịch không quá ôm đồm tình tiết, giá như cao trào chỉ có một, hai cảnh, giá như Lô Tô có nhiều cảnh “lô tô” hơn…

Dù sao, nỗ lực và tâm huyết của đoàn làm phim đặt ở Lô Tô là điều đáng trân trọng, nhất là trong bối cảnh điện ảnh Việt Nam vẫn đang gắng mình thoát ra khỏi “vùng an toàn” chỉ có hài nhảm và kinh dị rẻ tiền như trước đây.

Lô Tô khởi chiếu trên toàn quốc từ 31/3.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *