Sở hữu tựa đề gây tò mò cùng phần nội dung có phần nặng nề, nhưng bộ phim mới của đạo diễn Martin McDonagh thực tế đem tới những tia hy vọng le lói về lòng người và cuộc đời.
Thể loại: Tâm lý, hình sự
Đạo diễn: Martin McDonagh
Diễn viên chính: Frances McDormand, Woody Harrelson, Sam Rockwell
Zing.vn đánh giá: 9/10
Three Billboards Outside Ebbing, Missouri từng giành một số chiến thắng quan trọng tại các giải thưởng tiền Oscar 2018. |
Một trong những bộ phim có tựa đề gây tò mò nhất năm 2017 là Three Billboards Outside Ebbing, Missouri của đạo diễn Martin McDonagh. Nếu dịch ra, nó có nghĩa là “ba tấm biển quảng cáo bên ngoài thị trấn Ebbing, tiểu bang Missouri”. Nhưng đây là địa danh không có thật, còn “ebbing” trong tiếng Anh nghĩa là “triều xuống” hoặc “sự suy tàn”.
Có triết lý nào ẩn sau tựa đề mộc mạc ấy hay không? Thực tế là không, bởi bộ phim mở đầu bằng hình ảnh ba tấm biển quảng cáo tàn tạ, đã lâu không có người sử dụng bên ngoài thị trấn mang tên Ebbing.
Chúng chỉ được “hồi sinh” khi bà Mildred Hayes (Frances McDormand) trên đường lái xe về nhà nảy ra ý định sẽ bỏ tiền túi để thuê đám biển quảng cáo trong vòng một tháng. Red Welby (Caleb Landry Jones) – anh chàng đại diện văn phòng quảng cáo – dĩ nhiên rất vui mừng bởi bỗng có người sẵn lòng bỏ ra tới 5.000 USD để thuê ba tấm biển giữa chốn đồng không mông quạnh.
Nhưng không ai có thể ngờ đến những điều mà bà Hayes đăng tải. Đó là ba dòng chữ ngắn ngủi màu đen, khổ lớn, trên nền biển quảng cáo màu đỏ máu: “Raped while dying” (Bị cưỡng hiếp khi đang hấp hối), “And still no arrests?” (Và đến giờ vẫn chưa ai bị bắt?), “How come, Chief Willoughby?” (Vậy là sao, Cảnh sát trưởng Willoughby?).
Hợp đồng thuê quảng cáo của Mildred Hayes khiến cả Ebbing lập tức náo động. Trưởng đồn Bill Willoughby (Woody Harrelson) và cấp dưới của ông như viên sĩ quan Jason Dixon (Sam Rockwell) đứng ngồi không yên vì nội dung đó là lời chỉ trích trực diện mà bà Hayes dành cho cả lực lượng cảnh sát Ebbing bất tài. Họ không thể nào tìm ra chút manh mối về vụ cưỡng hiếp và sát hại Angela (Kathryn Newton) – cô con gái út còn ở tuổi vị thành niên của bà Hayes.
Nhưng ba tấm biển quảng cáo còn gây sốc ngay cả với những người dân Ebbing bình dị như gã bán xe cũ James (Peter Dinklage), anh thợ vẽ Jerome (Darrell Britt-Gibson), hay chồng cũ của Hayes là ông Charlie (John Hawkes). Số người ủng hộ cách phản ứng có phần lạ lùng từ Mildred Hayes trước tiến độ chậm chạp của cuộc điều tra cũng có, nhưng không nhiều.
Còn phần lớn người dân Ebbing tỏ ra bất bình bởi họ cho rằng nội dung ba tấm biển như thế vừa chẳng giúp ích được gì cho việc điều tra của cảnh sát, vừa xúc phạm cá nhân cảnh sát trưởng Willoughby – người vốn còn đang trải qua đợt điều trị ung thư giai đoạn cuối, và nhất là đã làm xáo trộn sự bình yên vốn có của thị trấn nhỏ Ebbing.
Nhưng liệu Ebbing có thực sự yên bình khi đồn cảnh sát “toàn da trắng” của Willoughby vẫn còn chứa chấp những viên cảnh sát ưa bạo lực và mang tư tưởng phân biệt chủng tộc như Dixon?
Liệu có yên bình khi quán bar của thị trấn vẫn là nơi tụ họp của nhiều gương mặt không lấy gì làm thân thiện? Từng góc khuất của thị trấn Ebbing và người dân nơi đây cứ thế dần bị bóc tách sau sự xuất hiện của ba tấm biển quảng cáo kỳ quặc.
Chất nhân văn đằng sau chân dung xã hội đen tối
Sớm nổi danh tại Hollywood bằng giải thưởng Oscar cho Phim ngắn xuất sắc với Six Shooter (2004) nhưng lại dành phần lớn thời gian cho sân khấu kịch, đạo diễn Martin McDonagh đến nay mới thực hiện ba phim dài. Three Billboards Outside Ebbing, Missouri chính là tác phẩm điện ảnh tiếp theo của nhà làm phim người Anh sau In Bruges (2008) và Seven Psychopaths (2012).
Ít về số lượng nhưng luôn ấn tượng về chất lượng, cả hai phim trước do McDonagh viết kịch bản và làm đạo diễn đều là những tác phẩm được đánh giá cao bởi chất hài chua cay thông qua hàng loạt câu thoại thông minh, dí dỏm, cùng cách xây dựng nhân vật đặc sắc, đa diện, vượt ra khỏi khuôn khổ một chiều thường thấy trong các phim hình sự Hollywood.
Martin McDonagh luôn có cách tiếp cận dòng phim hình sự rất đặc sắc. Các nhân vật chính của ông tuy là tội phạm hoặc từng gây ra tội ác, nhưng họ luôn đem đến cho khán giả nhiều khám phá mới mẻ về tâm lý con người, và đặc biệt là xu hướng nhân văn, vươn tới cái thiện.
Sự biến đổi của nhóm nhân vật trong Three Billboards giúp tạo nên câu chuyện về tình người đầy thuyết phục. |
Dẫu phần nào đó nặng nề và ít chất hài chua cay hơn In Bruges và Seven Psychopaths, Three Billboards Outside Ebbing, Missouri vẫn đem tới cho khán giả những gì tinh tuý nhất trong phong cách của nhà làm phim người Anh về mặt nội dung, chất lượng lời thoại, và hình ảnh nhân vật.
Mở đầu phim, các nhân vật như bà mẹ kiên nghị Mildred Hayes, ông trưởng đồn nhu nhược Willoughby, hay gã cảnh sát ngờ nghệch Dixon được giới thiệu đúng như những hình mẫu nhân vật một chiều của các tác phẩm hình sự lấy bối cảnh tỉnh lẻ. Họ sở hữu vẻ bề ngoài, tính cách và hành xử đơn giản tới mức có thể gây nhàm chán.
Nhưng càng theo dõi, khán giả càng nhận ra rằng đằng sau sự kiên nghị của bà Hayes là nỗi đau khổ tột cùng của một người mẹ đơn độc, ngày ngày nhìn những đoàn tàu chạy qua và nghĩ về đứa con gái không bao giờ còn quay trở lại.
Khán giả cũng sẽ hiểu tại sao có dáng vẻ nhu nhược là thế, nhưng Willoughby lại luôn được người vợ Anne (Abbie Cornish) và hai cô con gái xinh xắn yêu thương hết mực. Và dĩ nhiên, Dixon trong mắt khán giả ở cuối phim cũng là một Dixon hoàn toàn khác so với hình ảnh vô cùng xấu xí ban đầu.
Do đó, tuy là tác phẩm hình sự – hài đen với đối tượng chính là tội phạm, tội ác, và những chi tiết dở khóc dở cười của một thế giới thu nhỏ tại thị trấn Ebbing, nhưng Three Billboards Outside Ebbing, Missouri thực sự khiến người xem phải cảm động bởi chất nhân văn sâu sắc về tình người, về mối quan hệ giữa người với người ẩn sau bức chân dung xã hội đen tối.
“Fargo của thế kỷ XXI”
Tính cách các nhân vật do Martin McDonaugh sáng tạo luôn là sự pha trộn của một phần tốt đẹp và một phần xấu xí, một phần thiện và một phần ác. Và nhóm nhân vật của Three Billboards Outside Ebbing, Missouri cũng không phải ngoại lệ.
Tuy nhiên, do tính hài hước của tác phẩm mới có phần gia giảm so với In Bruges và Seven Psychopaths, cũng như bị thay thế một phần bởi màu sắc bi kịch, sự phát triển tính cách nhân vật ở bộ phim mới của McDonaugh như được đẩy lên tầm cao mới, đặc biệt là với phần trình diễn xuất sắc của Frances McDormand và Sam Rockwell.
Vừa thể hiện được cái “dị” trong các nhân vật do họ đảm nhận, McDormand và Rockwell còn khắc hoạ rất thành công diễn tiến tâm lý của Mildred Hayes và Jason Dixon. Họ cứ thế khơi gợi những khía cạnh, tính cách bị chôn giấu bên trong tâm hồn nhân vật theo cách rất tự nhiên.
Frances McDormand xứng đáng là ứng cử viên số một cho giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Oscar 2018. |
Đã tròn 20 năm kể từ ngày Frances McDormand nhận tượng vàng Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc với Fargo (1997), và cũng đã hơn 10 năm kể từ ngày khán giả có cơ hội chứng kiến một vai diễn thực sự đáng kể của bà ở North Country (2005).
Nhưng với Three Billboards Outside Ebbing, Missouri, McDormand chắc chắn lại trở thành ứng cử viên hàng đầu cho các giải thưởng điện ảnh trong thời gian tới. Đó là thành quả xứng đáng cho nỗ lực lột tả một nhân vật nữ có bề ngoài khắc khổ, cứng rắn, nhưng thực tế rất đa cảm, nữ tính.
Bối cảnh xơ xác, buồn bã của những thị trấn buồn miền Trung nước Mỹ, các vụ án không có lời giải với sự bất lực của cảnh sát, hình ảnh mạnh mẽ, cương nghị của Frances McDormand… Three Billboards Outside Ebbing, Missouri chắc chắn khiến nhiều người liên tưởng tới tác phẩm kinh điển Fargo của anh em nhà Coen.
Với phần kịch bản, đạo diễn và dựng phim xuất sắc, bộ phim mới của đạo diễn Martin McDonagh hoàn toàn có thể sánh ngang với tác phẩm hình sự đỉnh cao của thập niên 1990.
Nhưng nếu Fargo rất thông minh và tinh tế trong việc xoáy sâu vào góc tối của con người khi rơi vào hoàn cảnh trớ trêu, thì Three Billboards Outside Ebbing, Missouri lại gắng đem tới chút hy vọng le lói nào đó về chất lương thiện ẩn giấu bên trong mỗi cá nhân.
Cuộc sống có thể khó khăn, thậm chí là bất hạnh. Xã hội có thể gai góc với cái xấu vẫn còn lẩn khuất đâu đây. Nhưng với bản chất hướng thiện vẫn còn ăn sâu bám rễ, con người rốt cuộc sẽ lại tìm thấy những giây phút thanh thản trong cuộc đời. Đó có lẽ là lời nhắn rất đẹp mà Martin McDonagh muốn đem tới cho khán giả thông qua Three Billboards Outside Ebbing, Missouri.