Tác phẩm mới trong loạt “Lật mặt” phô diễn nhiều cảnh hành động kịch tính, dù còn mắc khuyết điểm quay dựng.
Bình luận
Thể loại: Hành động, giật gân, hài hước
Đạo diễn: Lý Hải
Diễn viên: Võ Thành Tâm, Ốc Thanh Vân, Huỳnh Đông, bé Bảo Thy, Lý Hải
Đánh giá: 7/10
Lật mặt là thương hiệu phim độc đáo bậc nhất tại Việt Nam khi cả năm phần không liên quan về nội dung, chỉ có điểm chung là đạo diễn Lý Hải với phong cách làm phim đặc trưng của anh.
Bốn phần trước có chủ đề đa dạng, nhưng đều tạo nhiều tiếng cười nhờ các tình huống duyên dáng. Ở phần mới nhất – Lật mặt: 48h, Lý Hải dường như muốn thử thách bản thân với tác phẩm nặng chất hành động hơn hài hước.
Trong phim, cựu võ sĩ Hiền (Võ Thành Tâm) đam mê võ thuật, nhưng không thể kiếm sống chỉ bằng nghề dạy quyền cước. Để nuôi vợ con (Ốc Thanh Vân và bé Bảo Thy), anh phải làm thêm nghề giao hàng. Trong một cuộc giao dịch, Hiền vướng vào âm mưu của ông trùm (Huỳnh Đông) và bị săn lùng ráo riết.
Trong tay Hiền là một bảo vật mà chính anh cũng không rõ xuất xứ hay giá trị. Giữa lúc nguy nan, anh cùng vợ con bèn tìm đến người bạn thân tên Lâm (Mạc Văn Khoa) nhờ giúp đỡ. Song, đám giang hồ sớm phát hiện hành tung Hiền và tạo ra hành trình truy đuổi suốt hai ngày ở miền Tây.
Bản lĩnh và độ quái của Lý Hải
Đúng như cái tên 48h, phần mới Lật mặt mang đến những cảnh hành động, rượt đuổi liên tục với số ít khoảng nghỉ để nhân vật bộc bạch nỗi lòng, lên kế hoạch cho chặng tiếp theo.
Về quy mô hành động, đây là một trong những dự án chịu chơi bậc nhất điện ảnh Việt với hàng loạt cảnh, từ cận chiến, đua xe, đua tàu, sập nhà lẫn cháy nổ. Nội dung đa dạng giúp khán giả có thể đổi vị và không bị nhàm chán. Một trong những trích đoạn đã mắt nhất đã được nhắc đến khi giới thiệu phim: giật sập 15 căn nhà trong màn hỗn chiến ở Châu Đốc.
Bộ phim ngập tràn các cảnh hành động, rượt đuổi. |
Cũng như Hai Phượng, Lật mặt: 48h có câu chuyện đơn giản để phục vụ cho yếu tố hành động. Xung đột chính của nhân vật được xác định từ sớm, còn các tuyến thiện – ác phân chia rõ ràng. Ở dạng phim này, sức hút tác phẩm phụ thuộc nhiều vào sự đẹp mắt của cảnh hành động, cũng như độ khó tình huống và cách nhân vật tháo gỡ.
Đạo diễn kiêm biên kịch Lý Hải nhìn chung chắc tay trong việc kể chuyện bằng hành động. Ban đầu, người xem thấy được tình thế ngặt nghèo của Hiền khi một mình phải đương đầu với băng đảng hàng chục người. Hành trình trốn chạy của nhân vật chính không chỉ có cơ bắp hay ngón võ, mà có nhiều bước ngoặt về tình tiết để gây bất ngờ cho khán giả.
Không ít lần, gia đình Hiền và Lâm hóa giải nguy nan bằng mưu mẹo hoặc những kỹ thuật liên quan đến vật dụng đời thường. Chúng cho thấy độ “quái” của Lý Hải trong việc xây dựng tình huống lẫn nỗ lực của anh trong việc nghiên cứu đời sống để đưa vào trong phim.
Yếu tố địa phương được kết hợp nhuần nhuyễn trong bộ phim. Những cảnh hành động trở nên thú vị hơn với bối cảnh sông nước, chợ nổi, con phà, chợ đêm miền Tây hay khu cộng đồng người Chăm ở Châu Đốc. Trong đó, “cuộc đua xe lôi” là sáng tạo thú vị của tác phẩm, đan xen cả sự hài hước lẫn kịch tính.
Ngoài ra, một tình tiết liên quan đến xuồng có thể gây phấn khích ở đoạn gần cuối. Sự chân chất, hết lòng giúp đỡ nhau của người Tây Nam Bộ cũng được cài cắm ý nhị trong một phân cảnh.
Dàn diễn viên tròn vai
Theo dõi bộ phim, cần phải dành nhiều lời khen cho Võ Thành Tâm – tài tử đã sang Mỹ sinh sống, xa màn ảnh hai năm. Để nhập vai, anh tập luyện 8 tiếng mỗi ngày và giảm tổng cộng 10 kg.
Xuyên suốt bộ phim, Thành Tâm diễn tốt những cảnh đòi hỏi thể chất cao như chạy nhảy, đấm đá, đu bám. Khuôn mặt hiền lành cũng giúp anh truyền tải trọn vẹn hình ảnh về một người hùng đời thường, một người đàn ông bất đắc dĩ bị đẩy vào cuộc đấu sinh tử. Ngoại hình, diễn xuất của nam chính cùng Ốc Thanh Vân, bé Bảo Thy tạo ra sự đáng tin rằng đó thực sự là một gia đình.
Dàn diễn viên nhìn chung làm tốt nhiệm vụ của mình. |
Ở tuyến đối diện, Huỳnh Đông cũng gây ấn tượng trong vai ông trùm. Từng bị đánh giá là quá hiền lành, một màu, nam diễn viên gần đây có nhiều nỗ lực ở kiểu vai ác.
Điệu cười ma mãnh, lối thoại châm chọc kẻ thù của Huỳnh Đông hợp hình tượng phản diện máu lạnh. Ngoài ra, bản thân tài tử cũng có kinh nghiệm võ thuật, thể lực khi từng đóng chính Thiên mệnh anh hùng (2012).
Điểm đáng tiếc nhất ở vai này lại nằm ở khâu truyền thông. Trên phim, chân tướng nhân vật của anh được giữ kín suốt nhiều phút đầu. Nhưng ở quá trình quảng bá, Huỳnh Đông đã sớm được giới thiệu với vai ông trùm nên bí mật không còn bất ngờ.
Fan của phong cách hài Lật mặt có thể thỏa mãn qua nhân vật Lâm do Mạc Văn Khoa thể hiện. Anh cùng Hạ Anh vào vai một đôi vợ chồng hiền lành, vô tình vướng vào chuyện của bạn mình. Danh hài tạo được những khoảnh khắc dí dỏm nhờ lối nói chuyện tỉnh rụi và chất giọng đặc trưng. Dù vậy, chất hài trong Lật mặt 5 không quá nhiều, mà chỉ như chút gia vị trong món ăn hành động.
Điểm trừ về mặt kỹ thuật
Dù ấn tượng về quy mô hành động và bối cảnh, Lật mặt: 48h vẫn tồn tại điểm trừ trong khâu quay dựng. Ở nhiều đoạn, máy quay không theo kịp diễn biến hoặc lia quá nhanh nên khán giả khó theo dõi tình huống. Một số pha hành động do đó bị “loạn”, không thấy rõ người ra đòn lẫn người đỡ.
Nhiều phân đoạn hành động trong phim khó theo dõi. |
Cách chuyển cảnh nhanh đôi khi khiến người xem chưa đã mắt vì không kịp chứng kiến trọn đòn thế. Lúc khác, khán giả có thể thấy trật tự trận đánh hơi giả, khi nhóm vây bắt đông đúc, nhưng chỉ từng kẻ xông lên. Đây dường như là vấn đề chung của tất cả phim kiểu “một mình chống số đông”.
Cú chuyển biến về tâm lý của một tên giang hồ phe xấu được dẫn dắt chưa khéo léo. Tình tiết này được thêm vào khi phim đã đi quá nửa thời lượng, do đó hơi đột ngột và giống như cố cài cắm gượng ép cho đoạn cuối. Cú twist liên quan đến nhân vật của Lý Hải cũng được đưa vào gấp gáp và mang nặng tính sắp đặt.
Những số liệu ban đầu cho thấy tình hình phòng vé khả quan của Lật mặt: 48h. Sau hai buổi tối chiếu sớm và ngày khởi chiếu, bộ phim đã thu hơn 20 tỷ đồng. Tác phẩm nhiều khả năng đạt doanh thu hơn 100 tỷ đồng, trở thành phim Việt thứ hai trong năm nay chinh phục cột mốc này sau Bố già.
Đó cũng là tín hiệu vui dành cho dòng phim hành động nội, hai năm kể từ sau khi Hai Phượng lập nhiều thành tích phòng vé.